สตม.ผลักดันหนุ่มเช็กแพร่โรคร้ายกลับประเทศ

สตม.ผลักดันหนุ่มเช็กแพร่โรคร้ายกลับประเทศ

"พล.ต.ท.ณัฐธร" คุมตัวหนุ่มสัญชาติเช็กตามหมายจับจงใจแพร่โรคร้ายแรง ผลักดันกลับประเทศ พร้อมบันทึกเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าไทย

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2 และเจ้าหน้าที่ ตม.2 บก.ตม. ได้ร่วมกันคุมตัว นายเซเดนิก ไฟยฟอร์ (MR.ZDNEK PFEIFER) สัญชาติเช็ก ผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากล ในข้อหา จงใจแพร่โรคติดต่อร้ายแรง พรากผู้เยาว์ ถ่ายคลิปลามกอนาจาร เดินทางมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อทำการส่งกลับประเทศต้นทาง โดยมีMR.JAROSLAV ZAMAZALกงสุลสาธารณรัฐเช็ก ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ของทางการเช็กเดินทางมารับตัวกลับประเทศ

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวว่า หลังจากจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 17 ม.ค.60 ที่ผ่านมาที่ จ.ภูเก็ต ทางพนักงานสอบสวนได้คุมตัว นายเซเดนิก ส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดี ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay)เรียบร้อยแล้ว เพราะจากการตรวจสอบประวัติพบว่านายเซเนดิก เดินทางเข้าตั้งแต่ 6 มิ.ย.58 และวีซ่าหมดอายุ ตั้งแต่ 4 ส.ค.58 ซึ่งนายเซเนดิกอยู่ในไทยเกินมา 504 วัน ศาลจึงได้พิพากษาลงโทษตามข้อหาดังกล่าว ถือว่าเป็นบุคคลต่างด้าวที่ถูกดำเนินคดีสิ้นสุด ตามกฎหมายต้องถูกส่งกลับออกนอกราชอาณาจักร และ สตม.ได้บันทึกข้อมูลในระบบบุคคลต้องห้าม (Black List) เพื่อป้องกันไม่ให้ เดินทางเข้าประเทศไทยได้อีก

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบปากคำ นายเซเดนิก รับสารภาพว่าระหว่างหลบซ่อนตัวอยู่ในไทย ได้เดินทางไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆทีเป็นสถานที่ยอดฮิตเช่น ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ พัทยา เป็นต้น และชักชวนคู่ขาหลายคนมีเพศสัมพันธ์แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีในข้อหาอื่นๆกับ นายเซเดนิกได้ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่าน สตม.พยายามดำเนินการผลักดัน นายเซเดนิก แต่การดำเนินการล่าช้า เนื่องจากไม่มีสายการบินแห่งชาติทำการบินตรงระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐเช็ก จึงต้องทำการต่อเครื่องที่ประเทศในแถบยุโรป และหลายสายการบินได้ปฏิเสธการขึ้นเครื่องเนื่องจากกังวลถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารในเที่ยวบิน ประกอบกับทางการเช็กได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ของไทยเป็นผู้ไปส่ง แต่ด้วยความห่วงใยจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เนื่องจากต้องทำการต่อเครื่องและเดินทางเป็นระยะทางไกล นอกจากนี้ นายเซเดนิก มีรูปร่างสูงใหญ่ ยากต่อการควบคุม อาจทำการหลบหนีได้หรือทำอันตรายเจ้าหน้าที่ได้ สตม.จึงได้ประสานให้ทางการเช็กส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาควบคุมตัวกลับไปประเทศต้นทาง โดยเที่ยวบินจะออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงบ่ายวันนี้ ไปทำการต่อเครื่องที่ เมืองแฟรงเฟริ์ต ประเทศเยอรมนี เพื่อเดินทางกลับสาธารณรัฐเช็กต่อไป