‘เบร็กซิท’ เปิดโอกาสกระชับสัมพันธ์ยุโรป

‘เบร็กซิท’ เปิดโอกาสกระชับสัมพันธ์ยุโรป

หัวหน้าคณะเจรจารัฐสภายุโรปเชื่อ เบร็กซิทเป็นโอกาสปฏิรูป ช่วยกระชับสัมพันธ์อียูกับสมาชิกที่เหลือ

นายกาย เวอร์ฮอฟสแตดต์ อดีตนายกรัฐมนตรีเบลเยียมและสมาชิกสภายุโรป ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาเบร็กซิท กล่าวว่า การที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเด็ดขาด เป็นโอกาสดีสำหรับการปฏิรูปยุโรปและป้องกันไม่ให้สมาชิกที่เหลือถอนตัวออกจากอียู

ในวันนี้ศาลสูงอังกฤษจะต้องตัดสินว่า รัฐสภาจะต้องเห็นชอบการใช้มาตรา 50 ตามสนธิสัญญาลิสบอน ซึี่งเป็นการเริ่มต้นกระบวนการถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการก่อนหรือไม่ นายเวอร์ฮอฟสแตดต์มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงผลกระทบที่มีต่ออังกฤษ หรือกรุงลอนดอน ศูนย์กลางการเงินใหญ่สุดของยุโรป แต่แน่นอนว่าการเปลี่ยนผ่านต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง สิ่งที่สำคัญยิ่งคือการเริ่มต้นกระบวนการตามมาตรา 50 รวมทั้งข้อเสนอของรัฐบาลอังกฤษ และมุมมองเรื่องอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับอียู หากรัฐบาลอังกฤษขอทำข้อตกลงการค้าเสรีก็ต้องมีบางประเด็นแตกต่างไปจากเดิม

หัวหน้าคณะเจรจาเบร็กซิทของรัฐสภายุโรปย้ำว่า จะต้องได้ข้อสรุปก่อนการเลือกตั้งยุโรปในปี 2562 ส่วนการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ และมีแนวโน้มว่ารัฐบาลวอชิงตันจะเดินหน้าใช้นโยบายปกป้องทางการค้ามากขึ้นนั้นนายเวอร์ฮอฟสแตดต์มองว่านั่นคือสัญญาณเตือนสำหรับอียู