ย้ำไม่มีกม.สั่งโทษติดคุก กรณีไม่จ่ายค่าเก็บขยะ

ย้ำไม่มีกม.สั่งโทษติดคุก กรณีไม่จ่ายค่าเก็บขยะ

เพจทนายฯขอโทษ ให้ข้อมูลมั่ว ย้ำไม่มีกม.สั่งโทษติดคุก กรณีไม่จ่ายค่าเก็บขยะ

เพจเฟซบุ๊ค "ทนายคู่ใจ" โพสต์ข้อความ ขอชี้แจงแถลงการณ์แก้ไขโพสต์เมื่อวันที่23มกราคม2560 เรื่องบทลงโทษสำหรับประชาชนผู้ไม่จ่ายค่าขยะ ซึ่งเขียนโดย@แจ่มจ้า

ตามที่บทความดังกล่าวโดย@แจ่มจ้า ได้เขียนบทความเรื่องเพดานค่าขยะ ตามพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ฉบับที่2 พ.ศ.2560นั้น บทความดังกล่าวได้พูดถึงบทลงโทษสำหรับประชาชนผู้ไม่จ่ายค่าขยะนั้นว่ามีโทษจำคุกนั้น ทางเพจทนายคู่ใจขอกล่าวเรียนชี้แจงว่า กฎหมายดังกล่าวตามมาตรา58/1และมาตรา58/2นั้นไม่มีบทลงโทษจำคุกสำหรับประชาชนทั่วๆไปที่ไม่จ่ายค่าขยะ ทั้งนี้เนื่องจากมีความผิดพลาดจากแอดมินผู้ผลิตบทความซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนแก่สังคม ดังนั้นแฟนเพจทนายคู่ใจจึงขอชี้แจงกราบขอโทษและขอน้อมรับความผิดพลาดในครั้งนี้

ทั้งนี้ทีมแอดมินได้ทำการตักเตือนผู้เขียนบทความดังกล่าวที่คลาดเคลื่อนแล้ว และทางทีมแอดมินคงไม่ลงโทษต่อ@แจ่มจ้าเพราะคนเราผิดพลาดกันได้ แต่ที่ต้องรีบออกมาแจงเพราะเพื่อป้องกันไม่ให้สังคมสับสนครับ จึงขอกราบเรียนและขอน้อมรับความผิดพลาดมาณ ที่นี้

ทั้งนี้ หลังมีการโพสต์ข้อความที่ให้ข้อมูลไม่ถูกต้องไปนั้น เฟซบุ๊คของทนาย "เกิดผล แก้วเกิด" ได้ชี้แจงว่า ตามที่เพจกฎหมาย ทนายคู่ใจ โพสต์ว่า "มีกฎหมายใหม่บัญญัติว่า มีการเรียกเก็บค่าเก็บขยะ ตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ เดือนละ 150 บาทหากไม่ชำระ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท จนมีการแชร์ไปมากมาย

ในฐานะเป็นนักกฎหมายก็เกิดความสงสัยว่า โทษอะไรมันจะมากมายเช่นนั้น พลันเปิดดู พรบ.รักษาความสะอาดฯฉบับใหม่ ไม่พบความผิด ตามที่ เพจทนายคู่ใจกล่าวอ้างแต่อย่างใด มีบทลงโทษ ที่กฎหมายกำหนดไว้ดังนี้
มาตรา ๕๘/๒ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของท้องถิ่นซึ่งออกตามความในมาตรา ๓๔/๓ (๑) และ (๕) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ซี่งข้อกำหนดท้องถิ่น บัญญัติไว้ใน มาตรา 34/3 คือ
มาตรา ๓๔/๓ เพื่อประโยชน์ในการรักษาความสะอาดและการจัดระเบียบในการคัดแยก เก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ออกข้อกำหนดของท้องถิ่น ดังต่อไปนี้
(๑)กำหนดหลักเกณฑ์การจัดให้มีที่รองรับสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยในสถานที่เอกชนที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปได้
(๒) กำหนดวิธีการคัดแยก เก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย
(๓)กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการของราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานของรัฐ หรือราชการส่วนท้องถิ่นอื่นรวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือเอกชนที่ราชการส่วนท้องถิ่นมอบหมายให้ดำเนินการแทน ในการเก็บ ขนและกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง
(๔)กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตามมาตรา๓๔/๒ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง
(๕)กำหนดการอื่นใดที่จำเป็นเกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยเพื่อให้ถูกต้องด้วยสุขลักษณะ
#เมื่อตรวจดูดีๆ ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียม อยู่ในมาตรา 34/3 (3) บัญญัติว่า "(๓)กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการของราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานของรัฐ หรือราชการส่วนท้องถิ่นอื่นรวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือเอกชนที่ราชการส่วนท้องถิ่นมอบหมายให้ดำเนินการแทน ในการเก็บ ขนและกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง"
แต่มาตรา 58/2 ให้มีความผิดเฉพาะ มาตรา 34/3 (1) และ (5) เท่านั้น
(1) เป็นเรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์การจัดให้มีที่รองรับสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยในสถานที่เอกชนที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปได้
ส่วน (5) เป็นเรื่อง การกำหนดการอื่นใดที่จำเป็นเกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยเพื่อให้ถูกต้องด้วยสุขลักษณะ
#ไม่มีเรื่องค่าธรรมเนียมตาม(3)แต่อย่างใด
นอกจากนี้ก็เป็นบทลงโทษอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับค่าธรรมเนียม ,ข้อบังคับ เช่น การรับจ้างบริการเก็บขยะของเอกชนที่ไม่ขออนุญาต จำคุกไม่เกิน 6 เดือนเป็นต้น
#การไม่ชำระค่าขยะไม่มีความผิดต้องจำคุกหรือจ่ายค่าปรับแต่อย่างใด
เพียงแต่ขยะอาจจะล้นบ้านท่านเท่านั้นเอง
#แชร์แก้ข่าวต่อๆไป