คลังเปิดโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีบัญชีเดียววงเงิน1หมื่นล้าน

คลังเปิดโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีบัญชีเดียววงเงิน1หมื่นล้าน

คลังเปิดโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีบัญชีเดียววงเงิน 1 หมื่นล้าน เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวเปิดตัวโครงการสินเชื่อSMART SMEs บัญชีเดียว โดยโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นบุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปนิติบุคคลทำบัญชีเล่มเดียว เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้ สินเชื่อ SMART SMEsบัญชีเดียวนั้น ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(ธพว.)เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการดังกล่าว มีวงเงินโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท ให้กู้สูงสุดรายละ 15 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ 5% ในปีแรก และ ปลอดชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี ใช้หลักประกันตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ มีเงินทุนหมุนเวียน ลงทุน ขยายกิจการ โดยเน้นผู้ประกอบการ 2 กลุ่ม

โดยกลุ่มที่ 1 คือ ผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจร้านขายยา ร้านทอง ร้านแว่นตา และ ธุรกิจท่องเที่ยว และ กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ประกอบการนิติบุคคลทั่วไปที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ที่ประกอบธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ผลิตหรือให้บริการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องผ่านการคัดกรองจากหน่วยงานพันธมิตรที่ได้ลงนามความร่วมมือเรื่องดังกล่าวกับทางธนาคาร อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นต้น 

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธพว.กล่าวว่า ณ สิ้นปี 2559 ธนาคารช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน จำนวน 11,225 ราย เป็นวงเงินสินเชื่อรวม 34,621ล้านบาท เฉลี่ยกู้ต่อราย 3 ล้านบาท และบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่ อให้เกิดรายได้ (NPLs) ได้ตามเป้าหมาย มียอด (NPLs) ลดลงคงเหลือ 17,822 ล้านบาท เปรียบเทียบกับระยะเดียวกันกับปี 2558 มียอด (NPLs) 23,452 ล้านบาท ลดลง 5,630 ล้านบาท ส่งผลให้ธนาคารมีกำไรสุทธิจำนวน 1,681 ล้านบาท เปรียบเทียบกับระยะเดียวกันกับปี 2558 มีกำไรสุทธิรวม 1,235 ล้านบาท กำไรเพิ่มขึ้น 446 ล้านบาท คิดเป็น 36.11%