เสื้อผ้ารับตรุษจีนซบเซา ร้านค้าโคราชยอดหด 20%

เสื้อผ้ารับตรุษจีนซบเซา ร้านค้าโคราชยอดหด 20%

บรรยากาศก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน จ.นครราชสีมา ปีนี้ถือว่าซบเซากว่าทุกปี โดยเฉพาะที่บริเวณซอยตรอกจันทร์ เทศบาลนครนครราชสีมา

 ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าจำหน่ายเสื้อผ้าตามเทศกาล บรรดาร้านค้าได้เริ่มนำเสื้อผ้า สำหรับสวมใส่ในวันตรุษจีน มาจัดวางจำหน่ายเต็มร้าน ทำให้ทั้งร้านเต็มไปด้วยเสื้อผ้าโทนสีแดง ซึ่งเป็นสียอดนิยมสำหรับเทศกาล แต่กลับพบว่าประชาชนทยอยมาเลือกซื้ออย่างบางตา

นายพิทยาธร ใหญ่สมพงษ์ เจ้าของร้านค้าซอยตรอกจันทร์ กล่าวว่า ปีนี้ชุดที่ได้รับความนิยมก็ยังคงเป็นโทนสีแดงอยู่ แต่ก็มีโทนสีขาว และสีดำ ซึ่งปักลายดิ้นทองเข้ามาเสริม เนื่องจากอยู่ในช่วงระหว่างการไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เผื่อว่าจะมีลูกค้าซื้อไปใส่ด้วย ชุดที่ได้รับความนิยมมากในช่วงนี้คือ ชุดอาตี๋ และอาหมวย ของเด็กเล็กอายุไม่เกิน 3 ขวบ เพราะเอาไว้ให้เด็กๆ ใส่เพื่อรับซองอั่งเปาจากผู้หลักผู้ใหญ่

รองลงมาเป็นชุดสุภาพสตรี ที่เป็นผ้ายืดเข้ารูป และชุดทรงยาว ส่วนลายที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุด คือลายมังกร และลายปัก ราคาตัวละ 250 - 350 บาท ส่วนเสื้อยืดราคา 150 – 250 บาท ขณะนี้มีลูกค้าที่มาจากหน่วยงานสั่งซื้อเป็นล็อตใหญ่ ครั้งละ 20 – 50 ตัว เพื่อนำไปสวมใส่ในหน่วยงาน ทำให้บรรยากาศเริ่มคึกคักขึ้นมาบ้าง แต่โดยภาพรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้วก็ถือว่าซบเซา เพราะเฉลี่ยยอดขายตกลงประมาณ 20%