'ซัมซุง' กำไรไตรมาส 4 พุ่ง 50%

'ซัมซุง' กำไรไตรมาส 4 พุ่ง 50%

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ รายงานกำไรไตรมาส 4 พุ่ง 50% แม้เกิดเรื่องสะเทือนชื่อเสียงบริษัทที่ต้องเรียกคืนกาแล็กซี่ โน้ต 7

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจากเกาหลีใต้แถลงว่าระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. บริษัทมีกำไรจากการปฏิบัติการ 9.22 ล้านล้านวอน ได้อานิสงส์จากธุรกิจย่อย ส่วนใหญ่เป็นแผนกหน่วยความจำและจอโทรทศน์ ประกอบกับเงินดอลลาร์แข็งค่าช่วยหนุนผลกำไร ขณะที่รายได้ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 53.3 ล้านล้านวอน

หากพิจารณาตลอดทั้งปี ซัมซุงมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง แม้ต้องยกเลิกการผลิตกาแล็กซี่ โน้ต 7 ในช่วงครึ่งปีหลังกำไรจากการประกอบการประจำปี 2559 ของซัมซุงทะลุ 29.2 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 10.7% จากปี 2558 แม้ว่ารายได้เกือบจะไม่เปลี่ยนแปลงที่ 201.9 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 0.6% นักวิเคราะห์มองว่า แนวโน้มนี้จะดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้

นายเกร็ก โรห์ นักวิเคราะห์จากเอชเอ็มซี อินเวสต์เมนต์ ซีเคียวริตีส์ คาดว่า ปีนี้ซัมซุงจะทำกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาชิปสูงขึ้น

นอกจากนี้ซัมซุงยังแถลงด้วยว่า จะซื้อหุ้นบริษัทคืนมูลค่า 9.3 ล้านล้านวอน

อย่างไรก็ตาม ซัมซุงยังต้องเจอศึกหนักครั้งใหม่เมื่ออัยการเกาหลีใต้เริ่มสอบสวนหาความเกี่ยวข้อง ว่าบริษัทเข้าไปพัวพันกับเรื่องทุจริตฉาวอันเป็นเหตุให้นางสาวปัก กึนเฮ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และอัยการพยายามจับกุมนายลี แจ-ยอง ผู้นำบริษัทโดยพฤตินัยด้วย