ขสมก.คาดเดินรถเมล์เอ็นจีวีได้ ก.พ.นี้ตามแผน

ขสมก.คาดเดินรถเมล์เอ็นจีวีได้ ก.พ.นี้ตามแผน

"ขสมก." เผยผลสุ่มทดสอบรถเมล์เอ็นจีวี 5 คันผ่านมาตรฐาน เตรียมตรวจรับอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ ชี้หากไม่มีปัญหาคาดเดินรถได้ ก.พ. นี้ตามแผน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 ม.ค.ที่ผ่านมา ขสมก. ได้นำรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) จำนวน 5 คัน จาก 291 คันที่ได้รับมอบอย่างไม่เป็นทางการจากบริษัท เบสท์ริน จำกัด มาทดลองวิ่งเพื่อทดสอบสมรรถนะการเดินรถบนถนนจริง ใน 5 สายทาง เช่น สาย 510 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ- ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สาย 138 หมอชิตใหม่-พระประแดง และสาย 141 แสมดำ-จุฬาฯ เป็นต้น โดยมีทั้งวิ่งบนถนนราบ ทางด่วน และวิ่งขึ้นสะพานพระราม 9  โดยแต่ละคันจะมีตัวแทนจากเบสท์รินฯ คณะกรรมการตรวจรับ และผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นั่งประจำรถทดสอบด้วย ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ทุกคันผ่านเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบตามเงื่อนไขในข้อกำหนดผู้ว่าจ้าง หรือทีโออาร์

นายสุระชัย กล่าวอีกว่า คณะกรรมการตรวจรับจะเริ่มตรวจรับรถเมล์อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ เพราะตามทีโออาร์ระบุให้ดำเนินการตรวจรับรถเริ่มขึ้นหลังจากที่รถจดทะเบียน และผ่านการทดสอบวิ่งแล้ว โดยในวันที่ 24 ม.ค.นี้ คณะกรรมการตรวจรับจะประชุมหารือแนวทางการพิจารณาตรวจรับรถ ส่วนจะเริ่มดำเนินการตรวจรับวันไหน หรือจัดแบ่งการตรวจรับอย่างไร รวมทั้งการตรวจรับจะผ่านหรือไม่ เป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะกรรมการตรวจรับ หากพิจารณาแล้วพบว่ารถไม่ตรงตามสัญญา หรือขัดกับทีโออาร์ สามารถที่จะไม่ตรวจรับได้

อย่างไรก็ตาม  หากคณะกรรมการตรวจรับตัดสินใจรับรถ ขสมก. ก็จะนำรถมาวิ่งให้บริการได้ในเดือน ก.พ.นี้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่หากไม่รับตามขั้นตอนสามารถส่งคืนสินค้า และเปิดทางให้คู่ค้าสามารถแก้ไขมาตรฐานสินค้าให้ตรงตามเงื่อนไข และส่งกลับมาใหม่ได้ เช่น หากพบว่าราวจับไม่ตรงตามสัญญา ก็ให้นำกลับไปแก้ไขได้  แต่ต้องส่งมอบสินค้าภายหลังแก้ไขมาภายในระยะเวลาที่กำหนด หากพ้นกำหนดเวลาแล้วไม่ส่งมอบ ก็สามารถยกเลิกสัญญาได้  ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจรับด้วยว่า เหตุแห่งการผิดสัญญาแต่ละกรณีสามารถแก้ไขได้หรือไม่ หากแก้ไขไม่ได้อาจจำเป็นต้องยกเลิกสัญญา