มส.มอบเงินช่วยเหลือวัดน้ำท่วม4จว.ใต้

มส.มอบเงินช่วยเหลือวัดน้ำท่วม4จว.ใต้

"พระพรหมวชิรญาณ" ตัวแทนมหาเถรสมาคม หรือ มส. เร่งจ่ายเงินเยียวยาวัด4จังหวัด เป็นเงิน3แสนบาท

ที่วัดประสิทธิชัย ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถระสมาคม ประธานโครงการเยี่ยมเยียนช่วยเหลือและฟื้นฟูวัดที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เดินทางมาตรวจเยี่ยมพร้อมชมภาพถ่ายที่วัดประสิทธิชัยถูกน้ำท่วมหนักถึง 2 ครั้งติดต่อกัน พร้อมรับมอบผ้าไตรและจีวรเพื่อช่วยเหลือพระสงฆ์สามเณร

ขณะที่มหาเถรสมาคมร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มอบเงินกองทุนผู้ประสบอุบัติภัยเยียวยาแด่พระภิกษุสามเณรผ่านพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้รวม 4 จังหวัดได้แก่ จ.ตรังจำนวน 50,000 บาท,จ.ชุมพร 50,000 บาท,จังหวัดสงขลา 100,000 บาทและจ.พัทลุง 100,000 บาท

นายสนธยา เสนเอี่ยม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า วัดประสิทธิชัย ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมด้วยนั้นถูกน้ำท่วมมาหลายครั้งแล้ว และวัดก็ยังเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้กับชาวบ้านรอบ ๆ วัด โดยแผนระยะยาวคือ การจัดสร้างพนังกั้นน้ำรอบวัด ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ได้เร็ว ๆ นี้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจ.ตรัง ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทั้ง 3 อำเภอคือ อ.ห้วยยอด,อ.วังวิเศษ และอ.เมือง โดยเฉพาะชุมชนสองฝั่งแม่น้ำตรังที่ 1,2 ต.หนองตรุด และหมู่ที่ 4,3,5 และ 6 ต.บางรัก อ.เมือง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10-20 เซนติเมตร โดยที่หมู่ 5 ต.บางรัก ชาวบ้านต้องใช้เรือเข้าออกและมีถนนทางเข้าหมู่บ้านซึ่งเชื่อมต่อกับสนามกีฬาทุ่งแจ้งในเขตเทศบาลนครตรังจำนวน 2 สายถูกน้ำท่วมรถเล็กไม่สามารถผ่านได้และน้ำที่ท่วมขังมาจาก 2 ครั้งก่อนคือ เมื่อเดือนธันวาคม 59 และต้นเดือนมกราคม 2560 เกิดการเน่าเสีย ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าเดินลุยน้ำเข้าออกโดยต้องเร่งซ่อมแซมเรือเพื่อพร้อมรับมือกับปัญหาน้ำท่วมรอบที่ 3 นี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในอีก 1-2 วันนี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำและแม่น้ำตรังได้เอ่อล้นตลิ่งแล้วในช่วงสายวันนี้ (23 ม.ค.2560)