ทหาร-ตร.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง รุกที่สาธารณะที่อ.สิรินธร

ทหาร-ตร.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง รุกที่สาธารณะที่อ.สิรินธร

นายอำเภอสิรินธร สนธิกำลังทหาร-ตำรวจนับร้อย เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างร้านค้า-โรงจอดรถ รุกที่สาธารณะทางหลวง

นายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอสิรินธร, พ.ต.อ.ศิวัฒน์ ไมยตรีแพน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสิรินธร นางอภิญญา ชมภูมาศ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองลำโดมน้อย จังหวัดอุบลราชธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองกว่า100นาย เข้ารื้อถอนเพิงพัก ร้านค้า โรงจอดรถ บริเวณริมทางหลวงหมายเลข2396 ตั้งแต่หน้าโรงเรียนสิรินธรวิทยานุสรณ์ จนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

นายประสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) เข้ามาบริหารประเทศ และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะ ประกอบกับ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้นโยบายการทำงานในปีนี้เป็นปีแห่งการซ่อมสร้าง ซึ่งพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองลำโดมน้อย บนทางหลวงหมายเลข2396 ตั้งแต่หน้าโรงเรียนสิรินธรวิทยานุสรณ์ ถึงที่ว่าการอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานีทางอำเภอและชุมชนได้สงวนไว้เป็นที่สาธารณะที่ผ่านมาได้มีประชาชนในพื้นที่เข้าใช้ประโยชน์ในเรื่องของการทำธุรกิจการค้าขายที่จอดรถ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะขึ้นมาประชุมหารือกับชาวบ้านที่เข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าวกว่า 50 ราย ผลจากการเจรจาชาวบ้านบางส่วนได้ให้ความร่วมมือในการรื้อถอนออกจากพื้นที่สาธารณะแล้วประมาณ 30 ราย

สำหรับวันนี้ทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมการจะเข้าทำการรื้อถอนเพิงพัก ร้านค้าสิ่งปลูกสร้าง ที่เจ้าของยินยอมย้ายออกประมาณ15ราย ส่วนที่เหลือยังขอถอนผันและยื่นข้อเสนอให้ทางรัฐ หาพื้นที่รองรับหลังจากทำการย้ายออกจากพื้นที่เดิม ซึ่งรัฐ หรืออำเภอเองไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้เนื่องจากไม่มีพื้นที่ส่วนอื่นมารองรับอีกทั้งการมาอยู่จุดนี้เป็นการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการจะผ่อนผันให้ชาวบ้านที่มีสิ่งปลูกสร้างถาวรได้ทำการรื้อถอนอีกระยะเวลาหนึ่ง แต่ทั้งนี้จะนานแค่ไหนต้องอยู่กับคณะกรรมการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะ เพราะต้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับชาวบ้านที่ย้ายออกก่อนหน้านี้

นายประสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ และเจ้าของเพิงพักร้านค้าเป็นอย่างดี ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความสงบไร้ความรุนแรง อีกทั้งชาวบ้านยังนำน้ำเครื่องดื่มมาให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอีกด้วย หากการรื้อถอนเสร็จสิ้นทางอำเภอและชุมชนจะดำเนินการพัฒนาปรับภูมิทัศน์ให้เป็นสวนหย่อม สมกับเป็นอำเภอหน้าด่าน