เลขาธิการนายกฯปัดปรับภูมิทัศน์ทำเนียบเสริมฮวยจุ้ย

เลขาธิการนายกฯปัดปรับภูมิทัศน์ทำเนียบเสริมฮวยจุ้ย

"พล.อ.วิลาศ" เลขานายกฯ แจงปัดปรับภูมิทัศน์ทำเนียบเสริมฮวยจุ้ย เพราะรัฐบาลคิดดีทำดีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า โครงการตกแต่งตึกบัญชาการ 1และ 2 ทำเนียบรัฐบาลได้หมดสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2560 ภายหลังจากที่มีการดำเนินการตั้งแต่ 28 มีนาคม 2559 รวมระยะเวลา 300 วันโดยจะปรับปรุงให้อาคารเป็นไปในรูปแบบเดียวกับตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ใช้งบประมาณทั้งหมด 31 ล้านบาท ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมศิลปากร ปรากฏว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ครบรอบสัญญาจ้าง แต่โครงการยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จทั้งตึกบัญชาการ 1 และ 2

ทั้งนี้ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ตนขอเช็กในรายละเอียดและระเบียบก่อน แต่ได้สอบถามไปยังผู้รับผิดชอบแล้วว่า ให้นำรายละเอียดสัญญาจ้างมาให้ตนแล้วภายในวันนี้ แต่ก็ยังไม่ได้รายละเอียด ซึ่งเราต้องไปดูเหตุผลและเหตุขัดข้องว่าเกิดขึ้น เพราะอะไร แต่เท่าที่ทราบเป็นปัญหาทางเทคนิคคือวันไหนที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีแขกจากต่างประเทศมาเข้าพบ หรือรองนายกฯมีประชุมสำคัญๆ ภายในตึกดังกล่าว เราได้ขอหยุดการปรับปรุง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึง ยืนยันว่า รัฐบาลทำทุกอย่างโปร่งใส อย่างไรก็ตาม หากพบว่า การเลยระยะก่อสร้างมาจากตัวผู้รับเหมา ก็ต้องว่ากันไปตามระเบียบ

พล.อ.วิลาศ ได้กล่าวถึงกรณีรัฐบาลได้ปรับภูมิทัศน์ โดยนำอ่างบัวสีขนาดใหญ่จำนวน 10 อ่าง มาประดับตกแต่งภายในทำเนียบฯ ว่า การปรับปรุงดังกล่าวไม่เกี่ยวกับไสยศาสตร์ หรือฮวงจุ้ยเพราะเราคิดดีทำดีอยู่แล้ว ส่วนฮวยจุ้ยก็เหมือนน้ำกับลม แต่ตนอยากทำให้ทำเนียบฯเกิดความสวยงามเท่านั้น ซึ่งได้มีการพูดคุยกันว่าอยากตัดแต่งต้นไม้ให้สวยงามและนำดอกไม้ต่างๆ มาปลูกให้เกิดสีสัน ซึ่งดอกบัวมีความสวยงามจึงได้นำเข้ามาประดับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนการนำอ่างบัวมาประดับบริเวณศาลพระภูมิและศาลตายาย เนื่องจากได้ปลูกดอกไม้ไว้แล้วดูไม่สวยงามเท่าที่ควร จึงได้เปลี่ยนนำอ่างบัวมาวาง