กสทช.เข้มย้ายค่ายเบอร์เดิมภายใน 2 วัน

กสทช.เข้มย้ายค่ายเบอร์เดิมภายใน 2 วัน

"กสทช." เข้มย้ายค่ายเบอร์เดิมให้เร็วขึ้น ชี้ใช้เวลาเพียง 2 วันทำการ ระบุปี 59 มีการย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย มองแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโททัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.แก้ปัญหาย้ายค่ายเบอร์เดิมรวดเร็วมากขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่ายปรับปรุงระบบการให้บริการย้ายค่ายเบอร์เดิมโดยระบบใหม่นี้จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น และยังใช้เวลาในการย้ายค่ายลดลงจากเดิม 3 วันทำการ เป็น 2 วันทำการ เพียงกด *151*เลขหมายบัตรประชาชน 13 หลัก (หรือเลขบัตรที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม)#โทรออก ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหากผู้ใช้บริการไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ จะได้รับรหัสแสดงตัว 8 หลักทาง sms ภายใน10นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยสามารถไปใช้งานกับค่ายใหม่ภายใน2วันทำการเท่านั้นทำได้ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน

ทั้งนี้ หากเป็นชาวต่างชาติเช็คสิทธิได้ฟรี และสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกัน ผ่านวิธีส่งเลขหนังสือเดินทางหรือเลขประจำตัวคนต่างด้าวทาง sms หมายเลข 4444151 เริ่มใช้ 20 มกราคม 2559

นายฐากร กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการเปิดให้บริการ 3G มียอดการโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้านเลขหมาย โดยในปี 2559 มีการโอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย เฉลี่ย 452,123 เลขหมาย/เดือน ซึ่งแนวโน้มย้ายค่ายมีเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะค่ายมือถือมีการแข่งขันทางการตลาดมากขึ้น โดยตั้งแต่มี 3G (ปี56) มียอดโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้านเลขหมาย

"การย้ายค่ายเบอร์เดิมที่ผ่านมา ประสบปัญหาผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก เพราะผู้ใช้บริการต้องติดต่อขอย้ายที่ศูนย์บริการของค่ายใหม่โดยไม่ทราบว่าจะติดเงื่อนไขใดที่ทำให้ย้ายค่ายไม่ได้ กว่าจะรู้ผลใช้เวลา 2 วัน และแก้ไขที่ค่ายเดิมใช้เวลาประมาณ 3 วันทำให้เสียเวลา "นายฐากร กล่าว