ย้ายค่ายเบอร์เดิมง่ายขึ้น ร่นเวลาเหลือ 2 วัน

ย้ายค่ายเบอร์เดิมง่ายขึ้น ร่นเวลาเหลือ 2 วัน

ปัญหาโอนย้ายเครือข่ายมีมานาน ล่าสุด กสทช. แก้ปัญหา และคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการมือถือ โดยพัฒนาระบบย้ายค่ายเบอร์เดิมร่นเวลาเหลือ 2 วันทำการ

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา ยอดโอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย เฉลี่ยต่อเดือน 452,123 เลขหมาย จากผู้ใช้งานมือถือจริงในไทย 113 ล้านเลขหมาย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการ 3จีมาราว 3 ปีมียอดการโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้านเลขหมาย จากจำนวนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 113 ล้านเลขหมายที่ใช้งานจริง ส่วนเลขหมายที่ได้จัดสรรไปแล้วมี 180 ล้านเลขหมาย

โดยปี 2559 โอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย คิดเป็นการโอนย้ายค่ายต่อเดือน 452,123 เลขหมาย ซึ่งแนวโน้มการโอนย้ายค่ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะค่ายโทรศัพท์มือถือมีการแข่งขันทางการตลาดกันมากขึ้น การกำกับดูแลเรื่องการย้ายค่ายเบอร์เดิม จึงเป็นเรื่องที่สำนักงาน กสทช. ให้ความสำคัญและเชื่อมั่นว่า จะเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ใช้บริการที่สามารถเลือกคุณภาพ และราคาที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการแต่ละราย ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่ามีเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค

ดังนั้น สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่ายปรับปรุงระบบการให้บริการ “ย้ายค่ายเบอร์เดิม”โดยระบบใหม่นี้จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการได้มากขึ้น และยังใช้เวลาย้ายค่ายลดลงจากเดิม 3 วันทำการ เป็น 2 วันทำการ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ออกแบบเครื่องมือเพื่อให้ผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะย้ายค่ายเช็คหรือตรวจสอบสิทธิของตัวเองได้ฟรีก่อนย้ายค่าย เพียงกด “*151* เลขบัตรประชาชน 13 หลัก (หรือเลขบัตรที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม) # โทรออก”

หากไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ ก็จะได้รับรหัสแสดงตน 8 หลัก ทาง SMS ภายใน 10 นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยจะย้ายไปใช้งานกับค่ายใหม่ได้ภายใน 2 วันทำการ ส่วนชาวต่างชาติก็เช็คสิทธิได้ฟรี และสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกัน ผ่านวิธีส่งเลขหนังสือเดินทาง หรือเลขประจำตัวคนต่างด้าวทาง SMS หมายเลข 4444151

นายฐากร กล่าวว่า ปัญหาที่ผ่านมาของการย้ายค่ายคือ ผู้ใช้บริการต้องเดินทางไปเช็คสิทธิของตัวเองว่าสามารถย้ายค่ายได้หรือไม่ที่ค่ายใหม่ ซึ่งบางรายเมื่อไปติดต่อก็พบว่าย้ายไม่ได้ ทำให้เสียเวลาการเดินทาง การพัฒนาระบบของสำนักงาน กสทช. ให้ผู้ใช้บริการเช็คสิทธิของตัวเองผ่าน SMS ก่อนเดินทางไปย้ายค่าย จึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากขึ้น เพราะ SMS จะแจ้งสาเหตุกลับมา กรณีถ้าย้ายค่ายไม่ได้ ก็โทรศัพท์ติดต่อสอบถามกลับไปยังค่ายโทรศัพท์มือที่ใช้บริการในปัจจุบัน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปก่อน

"การย้ายค่ายและการเช็คสิทธิสามารถทำได้ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน การมีระบบการตรวจสอบหรือเช็คสิทธิของตนก่อนไปสมัครย้ายค่ายกับค่ายใหม่นั้น เป็นแนวคิดเพื่อนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการฟรี โดยไม่ต้องเสียเวลาติดต่อกับศูนย์บริการ สามารถรับทราบสถานะของตัวเองได้ทันที หากติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ หรือมียอดค้างชำระกรณีระบบรายเดือน ก็ติดต่อสอบถามกับค่ายเดิมก่อนได้”

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูมูฟ เอช ขานรับนโยบายสำนักงาน กสทช. เปิดให้บริการย้ายค่ายเบอร์เดิมระบบใหม่ โอนย้ายเสร็จสิ้นภายใน 2 วัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและมอบความสะดวกรวดเร็วให้ผู้บริโภค
นอกจากนี้ทรูมูฟ เอช จัดโปรโมชั่นพิเศษ ชวนลูกค้าย้ายค่ายมาเป็นทรูมูฟ เอช สำหรับลูกค้ารายเดือน ยกทัพสมาร์ทโฟน 4จีแบรนด์ดังมาให้เลือกรับฟรี!! อาทิ Samsung Galaxy J2 มูลค่า 4,350 บาท (ชำระค่าบริการล่วงหน้า 2,000 บาท รับส่วนลดค่าแพ็คเกจรายเดือน 200 บาท นาน 10 เดือน) เป็นต้น

นายนฤพนธ์ รัตนสมาหารผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทคจัดเตรียมมาตรการรองรับ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการโอนย้ายโครงข่าย โดยปิดปรับปรุงระบบชั่วคราวเมื่อ 13-19 ม.ค. 2560 และเปิดดำเนินการระบบใหม่ตั้งแต่ 20 ม.ค. ทำให้ร่นเวลาดำเนินการเหลือ 2 วันตามมาตรการสำนักงาน กสทช.