'สุพรรณิการ์' บานสะพรั่งสวนสาธารณะภูหล่น

'สุพรรณิการ์' บานสะพรั่งสวนสาธารณะภูหล่น

ดอกสุพรรณิการ์ หรือฝ้ายคำออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งสวนสาธารณะภูหล่น

หนึ่งสถานที่ ในจังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังได้รับความนิยม และมีนักท่องเที่ยวพูดถึงเป็นจำนวนมาก คือ สวนสาธารณะภูหล่น ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

สวนสาธารณะภูหล่น เป็นสวนสาธารณะกึ่งแหล่งท่องเที่ยว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2543 มีเนื้อที่ประมาณ61ไร่ จุดเด่นของสวนสาธารณะนี้ คือ มีต้นสุพรรณิการ์ กว่า200ต้น ซึ่งต้นสุพรรณิการ์ หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่า “ฝ้ายคำ” นี้จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งเต็มลาน ตั้งแต่เดือนธันวาคม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ มีทั้งดอกที่บานอยู่บนต้น และดอกที่ร่วงหล่นตามพื้นดินจนเหลืองไปหมด มีความสวยงามสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้ชมและนักท่องเที่ยวทั่วไป

สำหรับสวนสาธารณะภูหล่น เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยนายณรงค์ศักดิ์ โกศัลวัฒน์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองพิบูลมังสาหาร โดยในสมัยนั้น ได้มีการประชาสัมพันธ์กันอย่างแพร่หลายทั้งสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ จนทำสวนสาธารณะภูหล่น กล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป และอัพลงโซเซียวอวดเพื่อนๆกันเป็นจำนวนมาก

การเดินทางไปสวนสาธารณะภูหล่น ออกจากตัวเมืองอุบลราชธานี มุ่งหน้าไปยังอำเภอพิบูลมังสาหาร ผ่านซุ้มประตูเมือง ไม่ถึง100เมตร สังเกตด้านซ้ายมือ มีป้ายสวนสาธารณะภูหล่น ให้เลี้ยวซ้าย และตรงไปตามทางอีกประมาณ200เมตร ก็จะถึงที่หมาย รวมระยะทางจากตัวเมืองอุบลฯ ประมาณ43กม. เท่านั้น

สุพรรณิการ์ หรือ ฝ้ายคำเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางการแตกกิ่ง ก้านของทรงพุ่มโปร่งลำต้นมีความสูงประมาณ8-15เมตร ผิวเปลือกลำต้นสีน้ำตาลเข้มผิวลำต้นเรียบ ใบเป็นใบเดี่ยวคล้ายรูปหัวใจ ลักษณะใบเป็นรูปมนกว้าง ริมขนาดใบกว้างประมาณ8-10เซนติเมตร ยาวประมาณ12-15เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อ ช่อหนึ่งยาวประมาณ20-30เซนติเมตร ดอกมี5กลีบ ลักษณะกลีบดอกงุ้มเข้าหากัน กลีบดอกและเกสรมีสีเหลืองอยู่ตรงกลาง ลักษณะเป็นเส้นเล็ก ๆ จำนวนมากดอกบานเต็มที่มีขนาด46เซนติเมตร ผลกลมเป็นพูมีขนาดโตประมาณ4-6เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตกออก3-5พูภายในผลมีเส้นใยคล้ายฝ้ายสีขาวและมีเมล็ดเล็กสีดำประกอบอยู่ภายใน

ด้านความเชื่อ หากปลูกต้นสุพรรณิการ์ไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะต้นสุพรรณิการ์ โบราณเรียกว่า ต้นปาริชาติ คือ ดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ปลูกไว้ตามวิหารของพระเจ้าในสมัยพุทธกาล

นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า เป็นต้นไม้ที่มีค่าสูง เปรียบเสมือนทองคำ เพราะต้นสุพรรณิการ์ บางคนเรียกว่า ต้นฝ้ายคำ ซึ่งดอกมีสีเหลืองทองคำ ชูช่อสู่ฟ้า ดุจอันเบิกบานตระการตา คนทั่วไปจึงยกย่องสรรเสริญว่าเป็นดอกไม้คู่ฟ้า ดังนั้นจึงเป็นไม้มงคลนาม ควรปลูกไว้ทางทิศใต้ ผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกให้ปลูกในวันพุธ ถ้าจะให้เป็นมงคลยิ่งขึ้น ผู้ปลูกในปีระกา เพราะเป็นต้นไม้ประจำปีระกา ถ้าผู้อาศัยในบ้านเกิดในปีระกาด้วยแล้วก็จะเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น