'บลจ.กรุงไทย'เข้มคัดกรองตราสารหนี้ป้องกันผลกระทบลูกค้า

'บลจ.กรุงไทย'เข้มคัดกรองตราสารหนี้ป้องกันผลกระทบลูกค้า

"บลจ.กรุงไทย"เข้มคัดกรองตราสารหนี้ก่อนลงทุน ป้องกันผลกระทบลูกค้าบริษัท พร้อมวิเคราะห์-ทบทวนตราสารที่ลงทุนตามช่วงเวลาต่างๆ สม่ำเสมอ

นางชวินดา  หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย sinv KTAM เปิดเผยว่า การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ ปัจจุบันบริษัทไม่มีการลงทุนในตั๋วที่ผู้ออกไม่มีเครดิตเรตติ้ง โดยจะลงทุนเฉพาะตั๋วที่มีธนาคารเป็นผู้ออก รับรอง อาวัล และตั๋วที่ผู้ออกมีเครดิตเรตติ้งอยู่ในระดับ Investment Grade เท่านั้น  

นอกจากนี้ บริษัทยังมีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง  และคณะกรรมการลงทุน ในการพิจารณาตราสารที่จะลงทุนในกองทุน โดยให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์คุณภาพของผู้ออกตราสารที่จะลงทุนเป็นอันดับแรก 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการวิเคราะห์ทบทวนตราสารที่ลงทุนตามช่วงเวลาต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อติดตามฐานะผลการดำเนินงาน แหล่งที่มาของรายได้ และการใช้เงินลงทุน ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ 

ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติกับผู้ออกตราสาร บริษัทจะทำการวิเคราะห์ทบทวนข้อมูล เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน และถึงแม้จะมีกระแสข่าวลบของตั๋วบีอี ที่ไม่มีเครดิตเรตติ้งนั้น  บริษัทเชื่อว่า เป็นผลกระทบในวงจำกัด  และส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้าง ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง  

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทจะติดตามตราสารหนี้ ทั้งที่มีเครดิตเรตติ้ง และไม่มีเครดิตเรตติ้ง อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาผลตอบแทน ที่สอดคล้องกับความเสี่ยงที่เหมาะสมให้กับลูกค้าอย่างดีที่สุด ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ ในการเลือกบริษัทให้เป็นผู้บริหารเงินลงทุน