ไทยโซล่าร์ฟาร์มบุก"ญี่ปุ่น"ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าแตะ100เมกะวัตต์

ไทยโซล่าร์ฟาร์มบุก"ญี่ปุ่น"ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าแตะ100เมกะวัตต์

“ไทยโซล่าร์ฯ” รุกญี่ปุ่นตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าแตะ 100 เมกะวัตต์ใน 3 ปี จ่อคิว COD อีกหลายโรง ลุยคว้าโรงไฟฟ้าโซลาร์อีก40-60เมกะวัตต์

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเน้นเข้าลงทุนธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์ม ในญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่นปีละ40-60 เมกะวัตต์ 

ปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้า PPA แล้ว 40 เมกะวัตต์ จำนวน 9 โครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 17 เมกะวัตต์ ซึ่งปีนี้คาดจะสามารถดำเนินการจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD ได้อีก 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 3.24 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่ COD ไปแล้ว 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 5.24 เมกะวัตต์ และจะสามารถ COD ได้อีกหนึ่งโครงการในปี 2561 กำลังการผลิต 13.50 เมกะวัตต์ ทำให้คาดว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์ม ในญี่ปุ่น จะแตะที่ระดับ 100 เมกะวัตต์ภายในปี 2562

ในขณะที่แผนขยายการลงทุนในประเทศบริษัทอยู่ในระหว่างติดตามนโยบายการรับซื้อไฟฟ้า จากคณะกรรมการกำกับพลังงาน หรือ กกพ. หาก กกพ. มีประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติมบริษัทก็มีความพร้อม ที่จะเข้าร่วมโครงการเพื่อขยายโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเพิ่มเติม

จากปัจจุบันบริษัทมีโครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท็อปรวมทั้งหมด 26 โครงการ กำลังการผลิตรวมเกือบ 100 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการโซลาร์ฟาร์ม 12 โครงการ กำลังการผลิตรวม 85.5 เมกะวตต์โดยล่าสุดได้ COD โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรสวนมะพร้าว อ.บางสะพานจ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ได้ทันตามกำหนดเมื่อปลายปี 2559ที่ผ่านมา และมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป 14 โครงการ กำลังการผลิต 14 เมกะวัตต์

“ปีหน้าเราจะเน้นการลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยในประเทศจะมีการลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โรง กำลังการผลิตรวม 22.2 เมกะวัตต์รวมถึงบริษัทมีความพร้อมที่เข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์เพิ่มเติม ทั้งในส่วนของโครงการจากทางภาครัฐที่เราอยู่ในระหว่างติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงโครงการของภาคเอกชนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในประเทศส่วนการลงทุนในต่างประเทศนั้น บริษัทเน้นการลงทุนโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น โดยเราเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนในหลายโครงการ รวมถึงปัจจุบันมีบางโครงการที่อยู่ในระหว่างเจรจา ซึ่งก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง” นางสาวแคทลีน กล่าว