อบต.น้ำสวย สำรวจแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ถ้ำภูตูม

อบต.น้ำสวย สำรวจแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ถ้ำภูตูม

อบต.น้ำสวยสำรวจถ้ำภูตูม แหล่งโบราณ เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเลย

สำหรับพื้นที่ ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลย เป็นพื้นที่มีภูเขาล้อมรอบ มีพื้นที่ราบเชิงเขามีดินที่อุดมสมบูรณ์ ลำห้วยไหลผ่าน มีน้ำซับจากภูเขา จึงทำให้มีน้ำตลอดทั้งปี โดยที่วนอุทยานภูผาล้อม ที่ตั้งอยู่ระหว่าง ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย และ ต.นาดอกคำ อ.นาด้วง จ.เลย เป็นภูเขาหินปูนสูงชัน 807 เมตร มีถ้ำผายา หรือถ้ำค้างคาวนับล้านตัว มีถ้ำที่สวยงาม มีป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์

นายจรูญ พานิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำสวย อ.เมือง จ.เลย ได้นำนายวิโรจน์ โคตรชนะ ครู ร.ร.บ้านสูบ และนายสว่าง อภัย นักสำรวจและนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภูบ่อบิด สำรวจสถานที่โบราณเพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบลน้ำสวยตามที่เป็นแหล่งรวมภูเขาและถ้ำ มีประวัติศาสตร์ทางวัตถุโบราณ แหล่งอาศัยของนักรบพรรคคอมมิวนิสต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านสูบ หมู่10 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย ห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 35 ก.ม.ตามเส้นท่ง เลย-ไร่ทาม -บ้านเพีย - บ้านสูบ เลี้ยวขวาเข้าป่า 3 ก.ม.ใช้เวลาเดินเท้า รวมถึงป่าต้นปรง จันทร์ได จันทร์แดง อายุนับพันปี รองเท้าสีดาเกาะตามต้นไม้เก่าแก่ โดยทีมสำรวจใช้เวลาเดินเท้า 2 ชม.ก็ถึงจุดสูงสุดประมาณ 800 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พบภูเขาลูกใหญ่มองดูทัศนียภาพรอบ 360 องศา

นายวิโรจน์ เล่าว่าทำสวนยางพาราอยู่บริเวณตีนภูตูมแห่งนี้ สมัยเด็กเคยพบเคยเห็นเหตุการณ์ต่อสู้ ระหว่างชาวบ้านสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ พรรคแนวร่วมสังคมนิยมเข้ามาปี 2518-2521 มาอาศัยตั้งสุมกองกำลังในถ้ำขนาดใหญ่จุได้ประมาณ 100 คน เป็นกองบัญชาการ ที่ประชุมใหญ่ บนภูตูม และหลบซ่อนตัวเก็บยารักษาโรค เสบียงตัวภายในถ้ำ ชาวบ้านถูกจัดไปฝึกอบรมพร้อมติดอาวุธป้องกันตนเอง ป้องกันหมู่บ้านจากภัยคอมมิวนิสต์ ที่เข้าหมู่บ้านหาเสบียง มาจับสาว ๆเพื่อแลกกับชายนำไปเป็นแนวร่วมของเขา เกิดการต่อสู้ทั้งบาดเจ็บและล้มตายจำนวนมาก ส่วนศพของเขาก็จะทำการเผาและนำกระดูกใส่ไหไว้ในถ้ำ ทั้งนี้ชาวบ้านได้แรงใจต่อสู้มีหลวงพ่อเณร มาจาก จ.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ. หนองคาย เข้ามาปี 2518 ชาวบ้านที่ผ่านการฝึกอบรม ทสปช. โกนหัวสักยันต์เพื่อสร้างขวัญสร้างกำลังใจ สำหรับปากถ้ำมีไม้ขึ้นปกคลุม เนื่องจากเลิกใช้มา 41 ปีแล้ว ภายในถ้ำกว่า 10 แห่ง ยังคงความสมบูรณ์ คงความสวยงามด้วยหินงอก หินย้อย หินสี ลวดลายต่างๆ ถือเป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แหล่งโบราณวัตถุ เหมาะอย่างยิ่งที่จะพัฒนาขึ้นเป็นแหล่งเชิงนิเวศน์ ผจญภัย ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ทางโบราณคดี ชมทัศนียภาพรอบๆได้ 360 องศา เนื่องมาจากสามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในแถบนี้ได้อีกกว่า 10 แห่ง

นายจรูญ กล่าวว่าภูตูม มีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยว จึงจัดโครงการสำรวจขึ้นมาเพื่อหาข้อมูลทุกด้านจะได้ประชุม หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว และจัดสรงบประมาณมาดำเนินการ เมื่อผ่านการสำรวจทางอบต.น้ำสวย พร้อมที่จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จึงตั้งชื่อในเบื้องต้นไว้ว่าลานหินป่าพันปี ถิ่นไม้ป่าพันธุ์โบราณ ถ้ำงอกสวยงาม ตำนานนักรบอัศวินภูขี้เถ้า นักท่องเที่ยวสนใจสามารถ ประสานการท่องเที่ยวได้ที่ 042-844-115 และนายกจรูญ พานิช 083-347-7273