อาลัย! ศาสตรเมธี 'นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน' ศิลปินแห่งชาติ

อาลัย! ศาสตรเมธี 'นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน' ศิลปินแห่งชาติ

ศิษย์แห่อาลัย! ศาสตรเมธี "นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน" ศิลปินแห่งชาติ ได้ถึงแก่อนิจกรรม ถือเป็นความสูญเสียของวงการทัศนศิลป์ไทย

การถึงแก่อนิจกรรมของ ศาสตรเมธี นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประติมากรรม และอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2560 เวลาประมาณ 23.00 น. ด้วยโรคมะเร็งและหัวใจ สิริอายุรวม 70 ปี

ยังความเสียใจแก่บรรดาแวดวงศิลปะและลูกศิษย์ ซึ่งคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัว วงการทัศนศิลป์ไทย และศิษยานุศิษย์ของท่าน ต่อการจากไปของ ศาสตรเมธี ดร.นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ และ ผู้บริหารทางศิลปกรรมศาสตร์สำคัญของชาติไทยท่านหนึ่ง และอดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มมส

ศาสตรเมธี ดร.นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน เกิดเมื่อ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2489 ท่านเกิดมาเพื่อที่จะเป็น ประติมากร อาจารย์สอนศิลปะโดยแท้ ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ส่งให้ท่านเป็นศิลปินชั้นเยี่ยม ศิลปินแห่งชาติ และได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย รวมทั้ง รางวัลปูชนียศิลปิน ของศิลปินกลุ่มประเทศ CLMTV [กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ ไทย และเวียดนาม] เมื่อปี 2559 จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มมส และดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคามในปีเดียวกัน

ศาสตรเมธี ดร.นนทิวรรธน์ ได้สร้างผลงานประติมากรรม และสร้างลูกศิษย์ไว้เป็นมรดกของชาติอย่างต่อเนื่อง ท่านจึงเป็นศิลปินที่ถือเป็นปูชนียศิลปินท่านหนึ่งของไทยและภูมิภาคโดยแท้จริง

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มมส ขอดวงวิญญาณของท่านศาสตรเมธี ดร. นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน จงพักผ่อนในสัมปรายภพอย่างมีความสุขนิรันดร์

(ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจเฟซบุ๊ค คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม )