พายุถล่มภาคใต้สหรัฐ ดับ 18 คน

พายุถล่มภาคใต้สหรัฐ ดับ 18 คน

สภาพอากาศเลวร้ายของสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชาชนทางภาคใต้อย่างน้อย 18 คน

พายุฝนฟ้าคะนองและทอร์นาโดเล่นงานหลายรัฐของสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นายนาธาน ดีล ผู้ว่าการรัฐจอร์เจียของสหรัฐ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินใน 7 เขต ทางตอนกลางและตอนใต้ของรัฐ พร้อมเตือนว่าสภาพอากาศรุนแรงยังคงดำเนินอยู่และอาจขยายขึ้นไปทางเหนือถึงเมืองแอตแลนตาด้วย

 ภาพถ่ายจากพื้นที่เกิดเหตุเต็มไปด้วยภาพตึกถล่ม หลังคาบ้านถูกพายุพัดกระเจิง ต้นไม้ล้มถอนรากถอนโคน และทุ่งหญ้าเต็มไปด้วยเศษซากปรักหักพัง แถลงการณ์จากผู้จัดการภาวะฉุกเฉินรัฐจอร์เจีย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 7 คนในเขตคุกเคาน์ตี ที่จอดรถบ้านจุดหนึ่งเสียหายบางส่วน

โฆษกสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินและความมั่นคงแห่งมาตุภูมิรัฐจอร์เจีย ระบุว่า แม้พายุส่วนใหญ่จะเคลื่อนผ่านไปภายในคืนวันอาทิตย์ แต่พื้นที่ชายฝั่งยังคงมีอันตราย ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐออกประกาศเตือนภัยระดับสูง ซึ่งไม่ค่อยประกาศบ่อยนัก เตือนให้ตอนใต้ของรัฐจอร์เจีย ตอนกลางและตอนเหนือของรัฐฟลอริดาและแอละแบมาระวังอันตรายจากพายุรุนแรงในวันอาทิตย์ ถือเป็นประกาศเตือนภัยระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 นอกจากนี้รัฐเซาท์แคโรไลนาอาจเจอสภาพอากาศรุนแรงด้วย

ก่อนที่พายุหลายลูกจะถล่มรัฐจอร์เจีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 14 คน เมื่อย่ำรุ่งวันเสาร์ (21 ม.ค.) พายุทอร์นาโดถล่มในรัฐมิสซิสซิปปีคร่าชีวิตประชาชน 4 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน บ้านเรือนรัฐมิสซิสซิปปีเสียหาย 480 หลัง