สวดยับ! ทำแพนดายักษ์ตายคาสวนสัตว์เซี่ยงไฮ้

สวดยับ! ทำแพนดายักษ์ตายคาสวนสัตว์เซี่ยงไฮ้

ชาวเน็ตจีนสวดยับ สวนสัตว์ในเซี่ยงไฮ้ ทำแพนดายักษ์แม่ลูกตายเมื่อเดือนที่แล้ว แต่เพิ่งจะประกาศให้สาธารณชนทราบ

ชาวเน็ตจีนพากันโทษสวนสัตว์เซี่ยงไฮ้ ไวลด์ แอนิมอล พาร์ค ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ทำให้แพนดายักษ์แม่-ลูก ต้องตายก่อนเวลาอันควรเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเมื่อเดือนธ.ค. แม่หมีแพนดา “กั๊วะ กั๊วะ” ตายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากสัตวแพทย์วินิจฉัยว่า มันมีอาการตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน แต่ช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่มันจะตาย มันมีไข้อย่างเห็นได้ชัด และทางสวนสัตว์ได้แยก “หัว เชิง” หรือ “พีนัท” ลูกสาววัย 6 เดือน ออกไป และให้กินน้ำนมเทียมแทน แต่หลังจากนั้นเพียง 4 วัน สัตวแพทย์ก็ต้องผ่าตัดและตัดลำไส้ของมันออกไป 1 ใน 3 หรือ 80 ซม. และต้องให้เลือดโดยใช้เลือดของแพนดาตัวอื่น แต่มันก็มีลมหายใจอยู่ได้อีกเพียง 2 วันเท่านั้น เนื่องจากอวัยวะภายในล้มเหลว

หัวเชิง เป็นลูกแพนดายักษ์ตัวแรกที่เกิดที่เซี่ยงไฮ้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์อ้างว่า ได้ทำอย่างดีที่สุดเพื่อรักษาชีวิตแพนดาแม่-ลูกคู่นี้เอาไว้ แต่ชาวเน็ตพากันไม่เชื่อและคิดว่า พวกมันตายเพราะไม่ได้รับการ

รักษาอย่างถูกต้อง โดยคนหนึ่งบอกว่า เพิ่งไปสวนสัตว์แห่งนี้เมื่อเดือนธ.ค. และเห็นแม่ตัวแม่ป่วยหนักอย่างชัดเจน แต่ก็ยังถูกนำออกแสดง ส่วนอีกคนบอกว่า แพนดาทั้งคู่ตายเกือบเดือนแล้ว

แต่เพิ่งจะมาประกาศให้ทราบ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะทางสวนสัตว์พยายามจะปกปิดอะไรบางอย่าง

ทางสวนสัตว์อ้างด้วยว่า ที่ไม่ได้รีบประกาศเพราะยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการตายของพวกมัน และบอกด้วยว่า ทุกคนเป็นมืออาชีพ มีการดูและพวกมันอย่างดี แต่การเลี้ยงดูแพนดายักษ์เป็นสิ่ง

ที่ยากมาก ปัจจุบัน สวนสัตว์แห่งนี้มีแพนดายักษ์ 5 ตัว รวมทั้งแพนดาแฝดที่เพิ่งเกิดเมื่อปีที่แล้ว