แก๊งมอดไม้ ลอบตัดพะยูงต้นสุดท้ายในป่าหมู่บ้าน

แก๊งมอดไม้ ลอบตัดพะยูงต้นสุดท้ายในป่าหมู่บ้าน

ชาวบ้านไล่แก๊งมอดไม้กลางดึก ลอบตัดพะยูงต้นสุดท้ายอายุนับร้อยปี ในป่าสาธารณะของหมู่บ้าน ทิ้งรถยนต์ และเครื่องมือวิ่งหลบหนีไปกับความมืด

นายสุรชาติ แก้วศิลา นายอำเภออุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ รับแจ้งชาวบ้านหนองเตา ว่าเมื่อกลางดึกมีแก๊งมอดไม้ แอบเข้าไปตัดไม้พะยูงภายในป่าสาธารณะดอนปู่ตาบ้านหนองตา ได้ประสานกับ นายธีรวัฒน์ แย้มสะอาด หัวหน้าชุด ปราบปราม กรมป่าไม้ พร้อมด้วย ร้อยตรี เดชฤทธิ์ ศรีโท หัวหน้าชัดรักษาความสงบเรียบร้อย ที่ 1 จังหวัดศรีสะเกษ ร้อยตำรวจโท ชโยดม ดวงอาจ รองสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอุทุมพรพิสัย และ นายวิบูลย์ แก้ววรรณา ปลัดป้องกัน อ.อุทุมพรพิสัย ได้เข้าไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ พบไม้พะยูงขนาด เส้นรอบวง 197 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 57 เซนติเมตร ความยาวถูกตัดออกเป็นท่อนๆ แล้ว จำนวน 7 ท่อนๆ ละ 2.70 เมตร อายุกว่าร้อยปี พร้อมเลื่อยยนต์ 1 คัน รถยนต์ ที่ใช้ทะเบียนปลอมแปลง และมีป้ายทะเบียนสำรองไว้เพื่อการหลบหนีเจ้าหน้าที่ หากมีการติดตาม จำนวน 3 ป้าย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้เพื่อดำเนินการสอบสวนนำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

นายสมหมาย เทียรคา ส.อบต.บ้านหนองเตา เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านที่ออกมาหาหนู หาจิ้งหรีดได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ ดังออกมาจากป่าสาธารณะดอนปู่ตาบ้านหนองเตา ที่มีพื้นที่ราว 2 ไร่เศษ เมื่อชาวบ้านเข้าไปมาดูพบว่า มีกลุ่มคน 7–8 คน นำรถยนต์มาจอดรอ และกำลังตัดต้นพะยูง ที่เหลืออยู่เพียงต้นเดียวในป่าแห่งนี้ ล้มลง และกำลังตัดออกเป็นท่อนๆ จึงได้เปิดหอกระจายข่าว ประกาศให้ชาวบ้านได้ทราบ และนำไฟส่องสว่างมาขับไล่ หลังจากที่ชาวบ้านออกมาจำนวนมาก แก๊งมอดไม้ทิ้งรถยนต์ และเครื่องมือวิ่งหลบหนีไปกับความมืด จากนั้นชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งเวรยามนอนเฝ้าไม้พะยูงที่ถูกตัดล้มลงมาแล้วทั้งคืน เพราะหวั่นว่า จะหวนกลับมาขนเอาไม้พะยูงไป พร้อมแจ้งนายอำเภอ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจยึด ขนกลับรักษาไว้

ขณะที่ชาวบ้านหนองเตา ที่พบเห็นไม้พะยูงขนาดใหญ่ อายุราว 100 ปีเศษ ล้นอยู่ในป่าดอนปู่ตา ต่างพากันสาปแช่ง แก๊งมอดไม้ ด้วยความโมโห และเสียดายต้นพะยูง สมบัติของชุมชนหมู่บ้านหนองตา ที่เหลือเพียงต้นเดียว ต้นสุดท้าย เพื่อที่จะไว้ให้เยาวชน ลูกหลานได้ศึกษา ได้ดู แต่ต่อนี้ไปไม่มีอีกแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนมีพะยูงนับร้อยๆ ต้น บนพื้นที่ป่าแห่งนี้ แต่ต้องมาถูกลักลอบตัดไปจนหมด