พบศพ 'โซนัม' หนุ่มญี่ปุ่นหายตัว รอญาติยืนยัน

พบศพ 'โซนัม' หนุ่มญี่ปุ่นหายตัว รอญาติยืนยัน

พบศพ “โซนัม” หนุ่มญี่ปุ่นที่หายตัวไป ลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา-รอยสักชัดเจน รอญาติยืนยัน ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มกราคม จากกรณีพ่อแม่นายโซนัม ซึโบอิ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ให้ช่วยตามหาลูกชาย หลังมาเที่ยวถนนข้าวสาร ประเทศไทยแล้วมีนัดกับแฟนสาวจะไปเที่ยว อ.ปาย ด้วยกัน แต่หายตัวไปอย่างร่องรอย ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มกราคม พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. และ พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบก.สส.บช.น.รรท.ผกก.สส.บก.น.1  ได้รับแจ้งจากตำรวจชนะสงครามว่า พนักงานสอบสวน สน.บางคอแหลม ได้รับแจ้งพบศพชายไม่ทราบชื่อ ลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 30 ธค.ที่ผ่านมา ตำหนิรูปพรรณศพไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย และไม่พบร่องรอยการถูกฆาตกรรม โดยศพดังกล่าว มีรอยสักบริเวณข้อเท้าด้านซ้าย ซึ่งตรงกับตำหนิรูปพรรณของนายโซนัม  จึงได้ส่งรูปถ่ายสภาพศพให้กับทางครอบครัวของนายโซนัม ซึ่งทางครอบครัวของนายโซนัม จะเดินทางมาดูศพเพื่อยืนยันที่นิติเวช รพ.ศิริราชอีกครั้ง 

พล.ต.ต.อิทธิพล  เปิดเผยว่า หลังรับการร้องขอจากทางญาติ ตำรวจ บก.สส.บช.น.ได้ทำการสืบสวนหาเบาะแสจากศพไร้ญาติ ตามสถานีตำรวจต่างๆ ในพื้นที่ ใกล้เคียงกับจุดที่พบ นายโซนัม ครั้งสุดท้าย คือ ถนนข้าวสาร จนล่าสุดพบศพนายโซนัมแล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.59 เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุพบศพลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณใกล้กับท่าน้ำวังหลัง สภาพศพสวมเสื้อกล้าม นุ่งกางเกงขาสั้นสีเขียว ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล หรือ ร่องรอยการถูกทำร้าย โดยผู้ตายยังคงสวมแหวนทองคำเกลี้ยง ขณะเดียวกันพบเงินสดในกระเป๋ากางเกงจำนวน 80 บาท ส่วนที่ทำให้ตำรวจมั่นใจว่าศพที่พบ คือ นายโซนัม เนื่องจากพบรอยสักที่ขาซ้ายของศพ ซึ่งตรงกับรอยสักของนายโซนัม ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อหาจุดที่นายโซนัม พลัดตกลงไปในน้ำ ขณะเดียวกันทางตำรวจได้แจ้งญาติของนายโซนัม ให้มาติดต่อยืนยันตัวบุคคล ที่แผนกนิติเวชวิทยา รพ.ศิริราช แล้ว

พล.ต.ต.อิทธิพล เปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นเชื่อว่าผู้ตายน่าจะฆ่าตัวตายเอง เนื่องจากตามร่างกายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ขณะที่ตรวจสอบภายในตัวทรัพย์สินผู้ตายยังอยู่ครบ นอกจากนี้ทราบข้อมูลว่าก่อนที่จะหายตัวไปผู้ตายมีปัญหาส่วนตัว อย่างไรก็ตามต้องรอผลการชันสูตรอย่างละเอียดจากแพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า สำหรับจุดสุดท้ายที่กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพนายโซนัมได้นั้นอยู่แถวบริเวณ 4 แยกบางลำภู ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับสะพานพระราม 8 เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐานว่านายโซนัมอาจใช้สถานที่ดังกล่าวหรือท่าน้ำอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงเป็นจุดปลิดชีพตัวเอง อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุการตายที่แน่ชัดรวมถึงติดตามหากระเป๋าสะพายของนายโซนัมที่ผู้ตายสะพายติดตัวออกมาในวันที่เช็คอินออกจากห้องพักก่อนจะหายตัวไป

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางไปยังภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อขอดูศพ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย มั่นใจว่าศพที่พบคือนาย โซนัม เพราะรอยสักตามร่างกายตรงกับตำหนิรูปพรรณที่แม่ของนายโซนัม แจ้งไว้ ซึ่งตอนนี้แม่ของนายโซนัม ยังตามหาลูกชายอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ แล้วทราบเรื่องทั้งหมดอยู่ระหว่างเดินทางมากรุงเทพฯ โดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (23 มกราคม) จะเดินทางมาที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อยืนยันว่าเป็นบุตรชายตนเองหรือไม่

ด้านพล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พ.ต.ต.สุทธิรัตน์ อรทัย สว.(สอบสวน) สน.บางคอแหลม ว่า มีศพชายนิรนามคนหนึ่งคาดเป็น นายโซนัม ชาวญี่ปุ่นที่สูญหายไป ถูกพบลอยอืดอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ศพถูกเก็บรักษาไว้ที่แผนกนิติเวช รพ.ศิริราช และสิ่งที่ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นร่างของ นายโซนัม ก็เพราะรอยสักที่เท้าข้างซ้ายเหมือนกัน อย่างไรก็ตามรายงานจากพนักงานสอบสวนเบื้องต้นที่พบศพนั้นพบลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ใต้สะพานกรุงเทพ เมื่อนำศพขึ้นมาไม่พบบาดแผลใดๆ แต่จะต้องรอผลการชันสูตรจากแพทย์มายืนยันอีกครั้ง โดยคาดว่าผลจะออกเร็วๆนี้ อีกทั้งต้องรอให้ญาติมาดำเนินการติดต่อกับพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบรูปพรรณศพ และตรวจดีเอ็นเอยืนยันอีกครั้งว่าใช่ นายโซนัม หรือไม่ ซึ่งได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเตรียมตัวรอกับการติดต่อจากญาติที่คาดว่าจะเดินทางมาจากทาง จ.แม่ฮ่องสอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับศพลอยน้ำซึ่งคาดว่าเป็นศพของ นายโซนัม นั้นเบื้องต้นสวมเสื้อกล้ามสีแดงกางเกง ขาสั้นสีเขียว ใส่ถุงเท้าสั้นสีดำ มีสายรัดคล้ายเครื่องรางของขลังที่ข้อเท้าข้างซ้ายมีรอยสักที่ข้อเท้าซ้ายและชายโครงซ้าย สวมแหวนสแตนเลส ที่นิ้วชี้ข้างซ้าย โดยผู้ตายไว้ผมยาวประบ่าหยักศก สูงประมาณ163-168 เซนติเมตร ผลการตรวจค้นตัวพบเงินสดธนบัตร ใบละ 20 บาทจำนวน 4 ใบ เหรียญ 2 บาท จำนวน 1 เหรียญ เหรียญ 1 บาท จำนวน 1 เหรียญรวมเป็นเงิน 83 บาท ศพจำนวน 1 วง ไม่พบบัตรประจำตัว และไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือการถูกทำร้ายแต่อย่างใด