ทำเนียบ'ซัดดัม'เหลือแต่ซาก

ทำเนียบ'ซัดดัม'เหลือแต่ซาก

กลุ่มสุดโต่ง "ไอเอส" ทำลายทำเนียบประธานาธิบดียุคซัดดัม ฮุสเซน ในเมืองโมซุล จนพังพินาศ ทั้งยังทำลายโบราณสถานสำคัญ

กลุ่มไอเอสได้ทำลายทำเนียบประธานาธิบดีที่สร้างขึ้นสมัยซัดดัม ปกครองประเทศ ในเมืองโมซุล ทำเนียบหรูหราดังกล่าวตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไทกริส และเป็นหนึ่งในมรดกสำคัญจากยุคซัดดัม แต่ล่าสุดอาคาร 2 หลังในทำเนียบ พังยับเยิน ส่วนอีกหลังหนึ่งได้รับความเสียหายบางส่วน โดยหลังจากกองกำลังต่อต้านก่อการร้ายของอิรักยึดพื้นที่ดังกล่าวคืนมาได้แล้ว ก็พบว่า มีเครื่องประดับยศของกลุ่มไอเอส และมีร่องรอยของความยิ่งใหญ่ยุคซัดดัมหลงเหลืออยู่ เพราะบนผนังยังมีสัญลักษณ์รูปม้าสองตัวที่ปีกวาดเป็นรูปธงชาติอิรักอยู่ด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มไอเอสยังได้ทำลาย โบราณสถาน อัล มาดีนา อัล อาธาริยา ที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งโบราณสถานนี้เชื่อกันว่าเป็นกำแพงของเมืองโบราณ นีเนเวห์ แต่ปัจจุบันเหลือแต่ซากและเจ้าหน้าที่ยังพบอาวุธบางส่วนหลงเหลืออยู่ด้วย

ด้านชาวบ้าน อย่างนายยาสซีน อาห์หมัด กล่าวว่า กลุ่มไอเอสเป็นผู้ทำลายโบราณสถานที่เป็นมรดกของเมืองโมซุล มีอายุเก่าแก่นานหลายร้อยปี ทั้งที่โบราณสถานเหล่านี้ไม่มีความผิดอะไร และไม่สมควรถูกทำลาย

เมื่อวันพุธที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา กองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายอิรักได้ยึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองโมซุลกลับคืนมาได้ทั้งหมด หลังจากได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว แต่ขณะนี้ยังยึดพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองไม่ได้