ขนย้ายละมั่งวัดเสือแล้ว42ตัว กวาง83ตัวยกให้วัด

ขนย้ายละมั่งวัดเสือแล้ว42ตัว กวาง83ตัวยกให้วัด

จนท.อช.ขนย้ายละมั่ง จากวัดเสือแล้ว 42 ตัว พบลูกโผล่อีก3ตัว ส่วนกวาง83ตัวยกให้วัด เหตุเป็นกวางลูซาทั้งหมด ด้านเก้งอีก4ตัว เตรียมขนย้าย 25 ม.ค

วันนี้ (22 ม.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายยรรยง เลขาวิจิตร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)พร้อมด้วยนายไกรวุฒิ เอี่ยมนนท์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่องค์กรสวนสัตว์ และคณะสัตวแพทย์ โรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่าปศุปาลัน มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เข้าไปดำเนินการขนย้ายสัตว์ป่าของกลางที่ยังคงเหลืออยู่ภายในวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จำนวน 3 ชนิด ประกอบด้วย กวาง จำนวน 83 ตัว ละองหรือละมั่ง จำนวน 39 ตัว และเก้ง จำนวน 4 ตัว โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.60 ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 19-21 ม.ค.รวม 3 วัน เจ้าหน้าที่สามารถขนย้ายย้ายละองหรือละมั่งได้ทั้งหมด จำนวน 42 ตัว เป็นเพศผู้ 21 ตัว และเพศเมีย จำนวน 21 ตัว ซึ่งเดิมทีมีจำนวน 39 ตัว แต่ปรากฎว่าขณะต้อนสัตว์ชนิดดังกล่าวเข้าไปอยู่ในเกาะเสือ พบลูกละมั่งเพิ่มขึ้นอีก 3 ตัว สำหรับกวางที่ทำการตรวจนับเอาไว้ จำนวน 83 ตัว 

กรณีต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเป็นกวางชนิดใดบ้างนั้น ผลการตรวจสอบออกมาแล้วพบว่ากวางทั้งหมด เป็นกวางลูซา ไม่ใช่กวางม้าแต่อย่างใด ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะถือว่าเป็นทรัพย์ของทางวัดป่าหลวงตาบัว หรือวัดเสือ 

สำหรับสัตว์อีก 1 ชนิดคือเก้ง ที่มีอยู่จำนวน 4 ตัว เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะเข้ามาดำเนินการขนย้ายภายในวันพุธที่ 25 ม.ค.เพื่อนำไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ต่อไป