'สุรพงษ์'ถาม 'ประยุทธ์-ประวิตร' จริงใจปรองดองหรือไม่

'สุรพงษ์'ถาม 'ประยุทธ์-ประวิตร' จริงใจปรองดองหรือไม่

อดีตรมว.ต่างประเทศ ถาม “ประยุทธ์-ประวิตร” จริงใจปรองดองหรือไม่ แนะทุกฝ่ายปล่อยวาง เลิกบีบบังคับ ถอยคนละก้าว ช่วยหาทางออก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงนโยบายการสร้างความปรองดองของรัฐบาลในเวลานี้ ว่า รับฟังจากทุกฝ่ายก็เห็นว่าต่างก็ให้การสนับสนุนให้เกิดการปรองดอง และทุกคนก็ดูเหมือนจะมีข้อแม้อยู่ในใจด้วยกันแทบทั้งสิ้นก็คิดว่าน่าจะสำเร็จได้ยาก ก็ต้องขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันโดยเริ่มต้นจากฝ่ายรัฐบาล คสช. ต้องขอถามนายกฯ รองนายกฯก่อนว่าท่านมีความจริงใจ และพร้อมที่จะเดินหน้าประเทศไปด้วยกันให้ได้ และให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองหรือไม่ ถ้าใช่ก็ต้องขอให้ฝ่ายท่านยอมเสียสละและยอมรับความจริงกันก่อนบ้างได้หรือไม่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในอดีตจะมามัวแต่คิดว่าฝ่ายตนเองเป็นพระเอก ที่ต้องออกกันมาเพื่อห้ามศึกที่ฝ่ายการเมืองขัดแย้งกันหรือทะเลาะกันมาก่อนนั้นคิดว่าน่าจะหยุดพูดกันได้แล้ว 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า  ส่วนฝ่ายการเมือง หรือกลุ่มก้อนมวลชนต่างๆ ก็ต้องช่วยกันสนับสนุน และหาทางออกร่วมกันในแนวทางที่ทุกๆฝ่ายยอมรับกันให้ได้จะให้ถูกใจกลุ่ม หรือพวกตนเองทั้งหมดก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมในการทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกันมา ไม่ใช่ไม่ทันที่จะเริ่มต้นพูดคุยหารือก็มีแต่ติติง และใช้คำว่า“แต่”แล้วจะคุยกันได้รู้เรื่องอย่างไรพวกเราทุกๆฝ่ายน่าที่จะเริ่มต้นกันได้หากละวางสิ่งเหล่านี้ไปก่อนเสีย ทั้งนี้1.ต้องเลิกวิธีการฟื้นฝอยหาตะเข็บระหว่างกัน2.ต้องยอมรับว่าที่ผ่านๆมานั้นล้วนทำผิดพลาดด้วยกันทั้งสิ้น3.เลิกคิดเอาแต่ได้เอาชนะคะคานกันอยู่ฝ่ายเดียวและ4.ทุกฝ่ายล้วนแต่มีผลประโยชน์แอบแฝงซ้อนเร้นกันทั้งนั้นซึ่งทั้ง4ข้อนี้ถ้าพวกเราลืมกันให้ได้เปิดใจกันให้กว้างให้อภัยซึ่งกันและกันเลิกจองเวรจองกรรมกันเสียทีก็เชื่อว่าการพูดจาปรองดองกันก็น่าจะทำได้สำเร็จแน่ อย่างไรก็ตามการจะไปบีบบังคับใครคงไม่ได้พวกเราควรต้องรู้จักคิดเพื่อช่วยหาทางออกให้แก่ประเทศชาติของพวกเราจะได้หันหน้ามาช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองกันได้เสียทีก็อยากฝากถึงทุกฝ่ายให้ยอมถอยกันคนละก้าว