อากาศแปรปรวน ไก่ชนนำเป็นไข้หวัด ซึมเศร้าไม่กินอาหาร

อากาศแปรปรวน ไก่ชนนำเป็นไข้หวัด ซึมเศร้าไม่กินอาหาร

คนเลี้ยงไก่ชนนำไก่อาบแดดให้อุ่น หลังอากาศแปรปรวนเป็นไข้หวัด ซึมเศร้า ไม่กินอาหาร

อากาศในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยในช่วงกลางคืนวัดอุณหภูมิได้ประมาณ 19 องศาเซลเซียส และช่วงกลางวันมีอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่อง ประมาณ 33 องศาเซลเซียส ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรเริ่มมีอากาศเจ็บป่วยจากสภาพอากาศแปรปรวนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชน ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ต้องนำไก่ชนมาราดน้ำ (อาบน้ำ) และตากแดดในช่วงสายๆ เพื่อทำให้ไก่ชนปรับสภาพร่างกาย ไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้

นายทองหล่อ ดีกระสัง อายุ 74 ปี ชาวบ้านในชุมชนมหาชัย-อุดมพร ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเลี้ยงไก่ชนไว้กว่า 20 ตัว กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศเริ่มแปรปรวน ตอนกลางคืนหนาว ตอนกลางวันร้อน ทำให้ไก่ชนปรับสภาพไม่ค่อยได้ หลายตัวมีอาการซึมเศร้า ไม่กินอาหาร และเป็นหวัดน้ำมูกไหลเหมือนกับคน ดังนั้นคนรักไก่ชนจึงเป็นห่วงไก่มาก เพราะแต่ละตัวก็มีราคาสูง ตั้งแต่ตัวละ 1,000 – 30,000 บาท ถ้าเกิดเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตขึ้นมาก็จะเสียดายมาก ผู้เลี้ยงไก่ชนจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยการนำมาทำความสะอาดร่างกายทุกเช้า แล้วนำไปตากแดด เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ส่วนตอนบ่ายก็จะนำเข้าร่ม เพราะมีอุณหภูมิสูง และตอนเย็น เวลา 16.00 น. ก็จะเริ่มนำมาวิ่งออกกำลังกาย เพื่อให้ไก่ชนมีสุขภาพแข็งแรง และมีภูมิต้านทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนในขณะนี้ได้ ถึงอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไก่ชนของเพื่อนบ้านซึ่งดูแลไม่ดี ก็ได้ตายไปจำนวนหลายสิบตัว ดังนั้นจึงฝากถึงผู้ชื่นชอบการเลี้ยงไก่ชนว่า ช่วงนี้ต้องพยายามดูแลไก่ชนของตนเองให้ดี หมั่นพาออกแดดช่วงเช้า เข้าร่มช่วงบ่าย และออกกำลังกายช่วงเย็น ก็จะสามารถช่วยให้ไก่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้ นายทองหล่อ กล่าว

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม 2560 สภาพอากาศในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส โดยในช่วงกลางคืน จะมีอุณหภูมิต่ำสุด 12-18 องศาเซลเซียส และช่วงกลางวันจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 27-33 องศาเซลเซียส จึงเตือนประชาชนให้ระวังรักษาสุขภาพให้ดีในช่วงสภาพอากาศแปรปรวนเช่นนี้.