'สว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ'ชุมนุมต้านทรัมป์

'สว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ'ชุมนุมต้านทรัมป์

แกนนำเผยมีผู้หญิงทั่วสหรัฐกว่า 2 ล้าน พร้อมใจกันออกมาชุมนุมต้าน “ทรัมป์” ขณะ สว.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน “แทมมี ดักเวิร์ธ” ขึ้นปราศัยต่อฝูงชน

แกนนำจัดการชุมนุมเพื่อแสดงพลังสตรี ต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่ามีผู้หญิงกว่า 2 ล้านคนออกมาร่วมชุมนุมตามเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ โดยในวอชิงตัน จำนวนผู้ร่วมชุมนุมมีมากถึง 1 ล้านคน ผู้ให้บริการรถใต้ดินในวอชิงตันเผยว่าก่อนการชุมนุมเริ่มต้นขึ้น มีผู้ใช้บริการรถใต้ดินมากเป็นประวัติการณ์ถึง 470,000 คน

ส่วนในนครลอสแองเจลีสมีผู้คน 750,000 คนเดินขบวนไปตามท้องถนน เพื่อแสดงความไม่พอใจนายทรัมป์ซึ่งเคยแสดงท่าทีไม่เคารพเพศหญิง โดยผู้ชุมนุมได้พากันสวมหมวกไหมพรมสีชมพูเพื่อเป็นสัญลักษณ์

นอกจากนั้น ยังมีการเดินขบวนในนิวยอร์ก ชิคาโก บอสตัน ไมอามี เดนเวอร์ ซีแอตเทิล และฟิลาเดลเฟีย

ในบรรดาผู้เข้าร่วมการชุมนุมนั้น รวมถึงคนดังอย่าง “มาดอนนา” ที่ขึ้นร้องเพลงให้ฝูงชนฟัง ส่วนดาราสาว "แอชลีย์ จัดด์" ขึ้นกล่าวเรื่องความไม่เท่าเทียมกันด้านค่าจ้างระหว่างผู้ชาย-ผู้หญิง

“สการ์เลตต์ โจแฮนสัน” บอกว่าไม่ได้เลือกทรัมป์และกำลังจับตาดูว่าทรัมป์จะดำเนินนโยบายอันส่งผลกระทบต่อชีวิตของสมาชิกในครอบครัว เพื่อนฝูง และคนอเมริกันอย่างไร

วุฒิสมาชิกแทมมี ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ซึ่งเคยเป็นทหารในสงครามอิรักจนเสียขา 2 ข้าง ขึ้นกล่าวต่อฝูงชนว่า เรื่องนี้เกี่ยวพันถึงประเทศชาติ และเธอจะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เธอเสียเลือดเนื้อเพื่อปกป้องประเทศ แต่ไม่ใช่ประเทศในแบบที่กำลังเป็นอยู่นี้

ส่วนผู้หญิงในหลายประเทศทั่วโลกก็แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้หญิงในสหรัฐ ด้วยการออกมาร่วมชุมนุมเช่นกัน ทั้งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส