'โคทม' ชี้ปรองดองยาก ชี้รธน.ไม่เอื้อ

'โคทม' ชี้ปรองดองยาก ชี้รธน.ไม่เอื้อ

"โคทม อารียา" ชี้ปรองดองยาก เพราะเนื้อหาร่างรธน.ไม่เอื้อ เชื่อ คสช. ไม่เลื่อนเลือกตั้ง

วานนี้ (21ม.ค.) นปช. จัดงานแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการปรองดอง โดยมีนายโคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

นายโคทม กล่าวตอนหนึ่งว่า การคุยเรื่องปรองดองควรเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่ม เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ประเทศไทยมีความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นมานาน จึงจำเป็นต้องทำเรื่องปรองดอง เพื่อลดความขัดแย้ง

“การเริ่มต้นพูดคุยเรื่องปรองดองต้องให้เกียรติกันและกันก่อน อย่าเพิ่งไปเรียกอีกฝั่งว่าโจร ตีตราประทับไว้ก่อน เพราะถ้าคิดว่าเขาเป็นคนไม่ดีไปแล้วก็จะเกิดความเกลียดชัง และอย่าเพิ่งว่านักการเมืองไม่ดี เพราะนักการเมืองมีทั้งดีและไม่ดี หากจะปรองดองต้องตัดสิ่งเหล่านี้ออกไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะเริ่มต้นไม่ได้ ผมมองว่าการปรองดองจะทำได้ยาก เพราะเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญและการเพิ่มอำนาจให้ข้ารากชารไม่เอื้อให้ปรองดอง” นายโคทม กล่าว

นายโคทม กล่าวต่อว่า ตนอยากให้คสช.สร้างวาทะกรรมเชิงบวกมากขึ้น และปล่อยให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ขอให้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมสานเสวนาระดับชาติ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทันทีจะดีกว่าพูดกันคนละครั้ง และนำไปสู่การปฏิบัติได้ พร้อมฟื้นฟูความสัมพันธ์แบบเพื่อนกลับคืนมาให้ได้

“การปรองดองครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ผมคิดว่าเราต้องมีความหวัง แม้ว่าความหวังจะมีน้อยก็ต้องหวังว่าปรองดองครั้งนี้จะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง และการทำเรื่องปรองดองก็ไม่คิดว่าจะทำให้คสช.ไม่เสียคำพูดเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก” นายโคทม กล่าว

ภาพจาก fb/peacetv.udd