กะเหรี่ยงยัวะตร.ล่อซื้อสาวบริการ จับ35คนไทยเป็นตัวประกัน

กะเหรี่ยงยัวะตร.ล่อซื้อสาวบริการ จับ35คนไทยเป็นตัวประกัน

คืบหน้า! กะเหรี่ยง BGF ยัวะตำรวจล่อซื้อสาวบริการ จับ35คนไทยเป็นตัวประกัน ล่าสุดปล่อยตัวกลับหมดแล้ว

วันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 35 คนได้นั่งรถตู้ จำนวน 3 คัน เข้าไปท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ตลาดอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา

ที่มีแนวชายแดนติดกับล้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้ถูกกะเหรี่ยง BGF ไม่ทราบจำนวนจับเอาไว้เป็นตัวประกันโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยทราบข่าวจึงได้เร่งเข้าพื้นที่เพื่อเข้าไปเจรจาเพื่อให้ปล่อยตัว พร้อมกับขอทราบสาเหตุที่จับนักท่องเที่ยวจำนวนดังกล่าวเอาไว้เป็นตัวประกันมาจากสาเหตุอะไร

โดยเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยที่เข้าไปเจรจา ประกอบด้วย พ.ต.อ.ขวัญชัย ธีระกุล ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.สุชาติ เพ็ญภู่ สว.ตม.จังหวัดกาญจนบุรี พ.ต.ท.วรากร วิทยาบำรุง ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 134 พ.ท.ดิเรก พรหมภักดิ์ดี หัวหน้าชุดประสานงานไทย-เมียนมา ร.อ.พิสิษฐ์ บัวพึ่ง หน.ชุด ลว.ไกล กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ นายศิรัญ บุญสังข์ ปลัดอำเภอสังขละบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝั่งไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารของประเทศเมียนมา นายอำเภออำเภอพญาตองซู ร่วมกันเจรจา โดยใช้เวลานานประมาณ 30 นาที กำลังกะเหรี่ยง BGF จึงยอมปล่อยตัวนักท่องเที่ยวทั้ง 35 คน กลับเข้ามายังฝั่งประเทศไทย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่กะเหรี่ยง BGF จับนักท่องเที่ยวชาวไทยเอาไว้เป็นตัวประกัน เพราะต้องการตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ( ตร.ปคม.)จาก กทม. ที่เข้ามาล่อซื้อหญิงสาวบริการจากอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ของไทย รวม 6 คน ในราคา 8,000 บาท โดยมีรถจักรยานยนต์รับจากเป็นชาวเมียนมา 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ปคม.ชุดล่อซื้อที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กับชายแดน จากนั้นเจ้าหน้าที่ ปคม.จึงได้แสดงตัวเพื่อขอจับกุมหญิงสาวบริการทั้ง 6 ราย และได้ปล่อยตัวกลับอำเภอพญาตองซู จำนวน 2 ราย เนื่องจากอายุเกิน 20 ปี ส่วนอีก 4 ราย อายุระหว่าง 16-17 ปี เจ้าหน้าที่ ปคม.ได้คุมตัวเอาไว้ พร้อมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่นำมาส่ง จำนวน 2 ราย เข้า กทม.ทันที โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยข้ามไปเที่ยวยังฝั่งตลาดอำเภอพญาตองซูเป็นการชั่วคราว ส่วนสาเหตุเพราะกะเหรี่ยง BGF ยังไม่พอใจเจ้าหน้าที่ปคม.ที่ไปทำการล่อซื้อหญิงสาวบริการ และหากยังไม่มีการปล่อยตัว อาจจะมีการจับนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นตัวประกันอีก