ผบ.ร.9เผยกะเหรี่ยงปล่อยตัว35นักท่องเที่ยวไทยแล้ว

ผบ.ร.9เผยกะเหรี่ยงปล่อยตัว35นักท่องเที่ยวไทยแล้ว

"พ.อ.บรรยง" ผบ.ร.9เผยกะเหรี่ยงปล่อยตัว35นักท่องเที่ยวไทยแล้ว ชี้ทหารจัดชุดพูดคุยเรียบร้อย ด้านสังขละฯ-เมียนมา เปิดเข้า-ออกปกติ

พ.อ.บรรยง ทองน่วม ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 9 (ผบ.ร.9) กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ กล่าวถึงกรณีที่มีชาวกะเหรี่ยงกลุ่มหนึ่งจับนักท่องเที่ยวไทยเกือบ 40 คน เป็นตัวประกันบริเวณฝั่งเมียนมาตรงข้ามกับ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา คดีค้ามนุษย์ที่ถูกจับกุมว่า ขณะนี้สถานการณ์มีความเรียบร้อยดี หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารไทย โดยหน่วย ฉก.ลาดหญ้าได้จัดชุดเข้าไปพูดคุยเจรจาประสานงานกับทหารเมียนมาที่ดูแลพื้นที่เมียนมาฝั่งตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี เพื่อให้ทางชาวกะเหรี่ยงกลุ่มดังกล่าวได้เข้าใจกฎหมายไทย และตอนนี้ทางกลุ่มกะเหรี่ยงดังกล่าวได้ให้นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางออกมาจากทางฝั่งเมียนมาหมดแล้วตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น.

ทั้งนี้ สาเหตุที่กลุ่มกะเหรี่ยงกักตัวนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่การจับตัว ก็เพื่อต้องการสอบถามเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยจับกุมตัวชาวกะเหรี่ยง แต่เมื่อได้รับทราบคำตอบและมีความเข้าใจแล้วก็ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางกลับเข้ามาฝั่งไทยได้ โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวมาส่งบริเวณชายแดน แต่ปล่อยให้รถของนักท่องเที่ยวขับออกมาตามปกติ อย่างไรก็ตามขณะนี้บริเวณด่านชายแดนไทย-พม่าช่วงด่านเจดีย์สามองค์ก็เปิดให้สามารถผ่านเข้า-ออกได้ตามปกติ

ภาพ-pr.prd.go.th