อเมซอนทำพนักงานห้างสหรัฐตกงานมากขึ้น

อเมซอนทำพนักงานห้างสหรัฐตกงานมากขึ้น

มีคนตั้งข้อสังเกตว่าการที่อเมซอนรุกธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ อาจส่งผลเสียต่อตลาดแรงงานสหรัฐหนักหนาสาหัสกว่าจีนด้วยซ้ำ

แม้ว่าอเมซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐ เพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้้ว่า บริษัทเตรียมสร้างงาน 100,000 ตำแหน่งในสหรัฐในช่วง 18 เดือนข้างหน้า แต่ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่า การที่อเมซอนรุกธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ อาจส่งผลเสียต่อตลาดแรงงานสหรัฐหนักหนาสาหัสกว่าจีนด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ การช้อปปิ้งผ่านเว็บไซต์อเมซอน สร้างความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภคอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เนื่องจากผู้บริโภค สามารถหาซื้อสินค้าหลากหลายประเภทได้จากอเมซอน โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ทั้งยังสามารถใช้คำสั่งเสียงสั่งให้อเล็กซา ผู้ช่วยเสมือนบนสมาร์ทโฟนซื้อของให้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับกลับส่งผลตรงข้ามกันกับพนักงานตามห้ามสรรพสินค้า มีรายงานว่า เมซีย์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังของสหรัฐ ประกาศปลดพนักงาน 10,000 คนและปิดสาขาหลายแห่ง เนื่องจากยอดขายน่าผิดหวัง ส่วนห้างสรรพสินค้าเซียร์ส และร้านเสื้อผ้าเดอะลิมิเต็ด ก็ประกาศลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง ส่วนห้างเคมาร์ท ก็ประกาศปิด 150 สาขา

กระแสช้อปปิ้งออนไลน์ที่เฟื่องฟู ส่งผลให้ร้านค้าหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น และลดจำนวนพนักงานหน้าร้าน โดยการจ้างงานในห้างสรรพสินค้าสหรัฐลดลงถึง 250,000 ตำแหน่งหรือราวๆ 14% นับตั้งแต่ปี 2555 ขณะที่การจ้างงานในร้านเสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ลดลงเช่นกัน