สหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงทีพีพี

สหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงทีพีพี

รัฐบาลชุดใหม่สหรัฐ ถอนตัวจากข้อตกลงทีพีพี พร้อมเจรจาข้อตกลงนาฟต้าใหม่

คณะบริหารชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ประกาศว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) พร้อมขู่ถอนตัวจากข้อตกลงนาฟต้า หากแคนาดาและเม็กซิโกไม่ยอมเจรจาข้อตกลงใหม่กับสหรัฐ

ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ภายหลังจากที่นายทรัมป์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้เพียงไม่นาน โดยระบุว่า การค้าระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อตกลงที่แข็งกร้าวและเป็นธรรม จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของสหรัฐให้ขยายตัวขึ้น นำงานกลับคืนมาสู่ชาวอเมริกันหลายล้านคน และฟื้นฟูชุมชนต่างๆของประเทศของสหรัฐให้กลับมาแข็งแกร่ง ซึ่งยุทธศาสตร์นี้ จะเริ่มต้นด้วยการที่สหรัฐจะถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก และทำให้แน่ใจว่าข้อตกลงการค้าใหม่ใดๆของสหรัฐจะยึดถือผลประโยชน์ของแรงงานชาวอเมริกันเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ทำเนียบขาว ยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ มุ่งมั่นที่จะเจรจาเงื่อนไขของข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟต้า กับแคนาดาและเม็กซิโกใหม่ โดยหากคู่ค้าทั้งสองประเทศปฏิเสธการเจรจาดังกล่าว ซึ่งจะให้ข้อตกลงที่ยุติธรรมกับแรงงานชาวอเมริกา นายทรัมป์ก็จะแจ้งเจตจำนงของสหรัฐที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนาฟต้า

ทั้งนี้ สหรัฐ ญี่ปุ่น และอีก 10 ประเทศ ซึ่งครอบคลุมเศรษฐกิจโลกถึงราว 40% ได้ลงนามในข้อตกลงทีพีพี เมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว แต่นายทรัมป์ได้แสดงการคัดค้านมาโดยตลอด ระบุข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นหายนะที่จะสร้างความเสียหายต่อการจ้างงานชาวอเมริกัน