กลุ่มหนุน-ต้านทรัมป์ปะทะเดือด

กลุ่มหนุน-ต้านทรัมป์ปะทะเดือด

กลุ่มหนุน-ต้านทรัมป์ปะทะกันก่อนพิธีสาบานตนเปิดฉาก

กลุ่มผู้ประท้วงและผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ปะทะกันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อนที่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์จะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงที่จะถึงนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องฉีดสเปรย์ใส่ฝูงชนเพื่อสลายการชุมนุม

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้เดินทางมาชุมนุมด้านนอกเนชั่นแนล เพรส คลับ ใจกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “เดพลอราบอลล์” กิจกรรมที่ฝ่ายสนับสนุนนายทรัมป์จัดขึ้นเพื่อฉลองชัยชนะ โดยตั้งชื่อล้อเลียนนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของนายทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ครั้งหนึ่งเคยกล่าวหาฝ่ายสนับสนุนนายทรัมป์ว่าเป็นพวกน่าสมเพช

ขณะที่ผลสำรวจแกลลัพโพลล์ เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน 55% มีความเห็นว่า พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายโดนัล ทรัมป์ เป็นการเฉลิมฉลองตำแหน่งทางการเมืองของฝ่ายผู้สนับสนุนเขามากกว่าของชาวอเมริกันทุกคน

บรรยากาศทางการเมืองของสหรัฐในขณะนี้แตกต่างไปจากเมื่อ 8 ปีที่แล้วอย่างมาก เพราะกว่า 3 ใน 4 ของชาวอเมริกันคิดว่า นายบารัก โอบามาที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งปธน.สหรัฐ เป็นหนึ่งในบุคคลประวัติศาสตร์ของชาติและเป็นชัยชนะของชาวอเมริกันทุกคน