คาดยอดใช้ไฟฟ้าปีนี้ทะลุ 3 หมื่นเมกะวัตต์

คาดยอดใช้ไฟฟ้าปีนี้ทะลุ 3 หมื่นเมกะวัตต์

"ก.พลังงาน" คาดปีนี้ยอดใช้ไฟฟ้าทะลุ 31,365 เมกะวัตต์ เพิ่มจากปีก่อน 1.3% ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันปีนี้คาดเพิ่มขึ้น 2.4% ส่วน LPG ลดลง 5%

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและเเผนพลังงาน (สนพ.) และในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงจะเสนอรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (แสงอาทิตย์ ชีวมวล ลม ชีวภาพ ขยะ และพลังน้ำขนาดเล็ก) ให้เป็นแบบสัญญาแน่นอน (เฟิร์ม) ที่เป็นเกณฑ์การรับซื้อแบบผสมผสาน (ไฮบริด) ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 17 ก.พ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คาดจะมีกำลังการผลิต 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มราชการ กำลังการผลิต 400 เมกะวัตต์ ที่เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจะมีการนำไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์ฟาร์มราชการเข้าร่วมกับเกณฑ์การรับซื้อแบบไฮบริด ซึ่งในความเป็นจริงเป็นคนละโครงการกับการรับซื้อแบบไฮบริด ส่วนรูปแบบการจัดการกับโครงการโซลาร์ฟาร์มราชการจะเป็นอย่างไรนั้นอยู่ที่ที่ประชุม กพช.จะเป็นผู้พิจารณาเช่นกัน

สำหรับปี 2560 คาดการณ์แนวโน้มการใช้ไฟฟ้าและความต้องการสูงสุด (พีก) ในระบบ 3 การไฟฟ้า คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) อยู่ที่ที่ระดับ 31,365 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 1.3% จากปี 2559 ตามอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้คาดเติบโต 3-4% ส่วนความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปปีนี้คาดเพิ่มขึ้น 2.4% โดยคาดความต้องการใช้ในส่วนของน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 2.3% เบนซินและแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น 6.7% ขณะที่การใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) คาดลดลง 5% ทั้งการใช้รถยนต์ และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

อย่างไรก็ตาม ปี 2560 ถือเป็นปีทองแห่งการอนุรักษ์พลังงาน และการส่งเสริมให้ประชาชน ภาคธุรกิจลดภาระค่าไฟฟ้าได้ โดยเบื้องต้นมีกรอบงบประมาณ เพื่อส่งเสริมงานวิจัยเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน 1,200 ล้านบาท เช่น การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ระบบจัดเก็บพลังงาน โครงการเงินอุดหนุนรวม เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง วัสดุเพื่อการประหยัดพลังงาน ในกลุ่มอาคารภาครัฐ โรงพยาบาล การสนับสนุนอาคารที่มีการออกแบบให้ใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุดหรือเป็นศูนย์ และเตรียมนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เช่น สร้างสถานีอีวี 150 สถานีต่อหัวชาร์จ การผลักดันเมืองอัจฉริยะซึ่งจะมีการเลือก 7 สุดยอดเมืองประหยัดพลังงาน