'รมช.พาณิชย์'ชี้'ทรัมป์'ยกเลิกTPP เป็นผลดีต่อไทย

'รมช.พาณิชย์'ชี้'ทรัมป์'ยกเลิกTPP เป็นผลดีต่อไทย

"รมช.พาณิชย์" สั่งศึกษาผลกระทบรายอุตสาหกรรม หลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" ขึ้นรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มั่นใจล้ม TPP เป็นผลดีต่อไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คงต้องติดตามก่อนว่าหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีของสหรัฐขึ้นรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วจะมีประกาศนโยบายเศรษฐกิจออกมาชัดเจนอย่างไร โดยเฉพาะนโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศ แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ประเมินผลกระทบเป็นรายอุตสาหกรรม เพื่อจะนำมากำหนดยุทธศาสตร์การเจรจาทวิภาคีกับสหรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมการรับมือการค้าโลกที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหารือประเด็นดังกล่าวสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มการยกเลิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ TPP จะส่งผลดีต่อไทย ซึ่งจะไม่เสียเปรียบอีกหลายประเทศที่เข้าเป็นสมาชิก TPP แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังจะต้องศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของการค้าโลกในภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย เช่น กรณี BREXIT โดยยังต้องรอความชัดเจนจากนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นรูปธรรมด้วย