กทม.แจงเหตุสร้างลิฟต์ล่าช้า เหตุติดระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน

กทม.แจงเหตุสร้างลิฟต์ล่าช้า เหตุติดระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน

กทม.แจงเหตุสร้างลิฟต์ล่าช้า เหตุติดระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน เผยเม.ย.นี้แล้วเสร็จ สถานีพร้อมพงษ์-ราชดำริ-ทองหล่อ ก่อนเสร็จทุกสถานีสิ้นปี 60

นายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้พิการรวมตัวฟ้องศาลแพ่งรัชดาเรียกร้องค่าเสียหายหลังศาลปกครองพิพากษาให้กทม.สร้างลิฟต์สถานีรถไฟฟ้าอำนวยความสะดวกแต่ขณะนี้ไม่มีความคืบหน้าทำให้เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางว่าที่ผ่านมาสจส.ได้ว่าจ้างบริษัทเสรีการโยธาจำกัดเป็นผู้ติดตั้งลิฟท์เพื่อผู้พิการสำหรับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 19 สถานี จาก 23 สถานี จำนวน 56 ตัว ในสถานีที่ยังไม่มีลิฟท์เพื่อผู้พิการวงเงิน350ล้านบาทเมื่อปี 2558 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จใน 1 ปี แต่ปรากฎว่าถึงขณะนี้งานยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากปัญหาทางกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจุดก่อสร้างลิฟท์ไม่เอื้อต่อการสร้าง เพราะเมื่อขุดดินลงไปจะกระทบกับสาธารณูปโภค อาทิ ท่อระบายน้ำ ท่อไฟฟ้า ซึ่งมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายเป็นจำนวนมาก ส่วนบางสถานียังมีปัญหาโครงสร้างบางจุด ไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับน้ำหนักกรณีก่อสร้างลิฟท์ รวมถึงบริษัทรับเหมาประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินด้วย  

นายสุธน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาสจส.ได้ก่อสร้างลิฟท์ไปได้แล้วเสร็จ 12 ตัว แต่ก็ยังไม่เคยเปิดใช้บริการ เนื่องจากยังไม่สมบูรณ์ เพราะเป็นแค่ลิฟท์ที่วิ่งไปถึงแค่ชั้น 2 ในช่องขายตั๋วเท่านั้น เพราะจากชั้นขายตั๋วชั้น 2 ไปชั้น 3 ที่ชานชาลายังไม่เสร็จ จึงไม่กล้าเปิดใช้ อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนเม.ย.นี้ การก่อสร้างจะแล้วเสร็จที่สถานีพร้อมพงษ์ ราชดำริ และทองหล่อ ทั้งนี้ขอให้เข้าใจว่ากทม.ต้องการให้งานแล้วเสร็จเร็วที่สุด แต่งานการก่อสร้างพบปัญหา เพราะชั้นใต้ดินกรุงเทพฯยุ่งเหยิงไปด้วยสาธารณูปโภค ที่ไม่ได้เตรียมการรองรับสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆไว้ อาทิ ที่สถานีศาลาแดง ติดปัญหามากมาย เพราะหากเคลื่อนย้ายสาธารณูปโภคไม่ว่าจะเป็นท่อระบายน้ำ ท่อไฟฟ้า ไม่ดี จะเสี่ยงต่อไฟฟ้าดับ และน้ำท่วมเมื่อฝนตกทั่วพื้นที่สีลม

“ภายในสิ้นปี 2560 สจส.จะก่อสร้างลิฟท์ผู้พิการแล้วเสร็จทั้งหมด ยกเว้นที่สถานีตากสินแห่งเดียว ที่ยังคงจะต้องรอข้อสรุปกับทางกรมทางหลวงชนบท ในฐานะเจ้าของพื้นที่ในเรื่องการตกลงขอใช้พื้นที่ก่อสร้างขยายตัวสถานีให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการทำเป็นทางวิ่งรถไฟฟ้าแบบรางคู่ ซึ่งที่ผ่านมายืดเยื้อมานานยังไม่ได้ข้อสรุป”นายสุธน กล่าว