'ไออาร์พีซี'เตรียมหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน 2 ก.พ.-2 มี.ค.

'ไออาร์พีซี'เตรียมหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน 2 ก.พ.-2 มี.ค.

"ไออาร์พีซี" เตรียมหยุดซ่อมบำรุงโรงงานตามแผน เริ่ม 2 ก.พ.-2 มี.ค. พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานภาคสนามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นายพงศ์ประพันธ์ ฐิตทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวว่า กลุ่มโรงงานไออาร์พีซี ที่อยู่ภายในเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จ.ระยอง มีแผนหยุดซ่อมบำรุงตามระยะเวลา (Major Turnaround) ประมาณ 1 เดือน โดยจะทำการซ่อมบำรุงตั้งแต่ วันที่ 2 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2560 โดยจะทยอยหยุดหน่วยผลิตและทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2560 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานที่ได้ดำเนินการในช่วงระยะเวลาทุก 4-5 ปี

การดำเนินการดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เช่น อาจเกิดเสียงดัง กลิ่น แสง ควัน และฝุ่นละออง รวมทั้งการจราจร บริษัทได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันเพื่อลดผลกระทบให้เหลือน้อยที่สุด ดังนี้ 1. จัดให้มีการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เช่น กลิ่น เสียง ฝุ่นละออง พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นดังกล่าว 2. การจัดการด้านมลสารทางอากาศ ทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศในโรงงานและชุมชนรอบเขตประกอบการฯ

3. การจัดการของเสีย ทำการคัดแยกขยะและของเสียตั้งแต่ต้นทาง ส่วนกากของเสียอุตสาหกรรมที่เกิดจากการหยุดซ่อมบำรุง บริษัทฯ จะส่งไปกำจัดยังหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยจะทำการติดตามการขนส่งอย่างใกล้ชิด 4. การจัดการน้ำเสีย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ น้ำเสียจากการทำความสะอาดในการเตรียมระบบ จะถูกส่งไปกำจัดโดยหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม และน้ำเสียอื่น ๆ จะส่งเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของบริษัทฯ เพื่อบำบัดให้ได้มาตรฐานตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนด

5. การจัดการด้านเสียง จัดให้มีการวัดเสียงในชุมชนในช่วงที่มีกิจกรรมซ่อมบำรุง 6. ด้านการจราจร จัดเวลาการเข้า-ออก ของผู้รับเหมา และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรให้ช่วยอำนวยความสะดวกและจัดระบบในเส้นทางต่าง ๆ 7. การควบคุมการหกหรือรั่วไหลของสารเคมี โดยตรวจสอบวัสดุ อุปกรณ์ ภาชนะที่นำมาใช้บรรจุของเสียไม่ให้มีรอยรั่ว เพื่อป้องกันไอระเหยออกสู่บรรยากาศ พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ดักไอระเหยที่จุดปฏิบัติงาน 8. พนักงานและผู้รับเหมาต้องปฏิบัติตามมาตรการคู่มือการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย (Safety Turnaround) อย่างเคร่งครัด 9. มีการรายงานข่าวและสื่อสารข้อมูลต่อภาครัฐ องค์กรท้องถิ่น ชุมชน สื่อมวลชนระยอง อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัท ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานภาคสนามโดยมีทีมงานเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงสถานีตรวจวัดอากาศถาวร สถานีตรวจวัดอากาศเคลื่อนที่ ทีมแพทย์สัญจรลงพื้นที่รอบเขตประกอบการฯ สำหรับศูนย์รับข้อร้องเรียน ศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉินหมายเลขโทรศัพท์ 1800 – 800 - 008 หรือ 038 - 802560 ตลอด 24 ชั่วโมง และส่วนบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม หมายเลขโทรศัพท์ 038 – 611333, 038 – 613571 – 80

ทั้งนี้ บริษัทได้แจ้งข่าวเรื่องการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานตามแผน (Major Turnaround) ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยชรวมทั้งได้วางแผนเรื่องผลิตภัณฑ์ร่วมกับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทจะพยายามกำกับดูแลการซ่อมบำรุงใหญ่ประจำปี 2560 ให้ผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด