รฟม.เล็งแก้กม.นำที่ดินเวนคืน ต่อยอดเชิงพาณิชย์

รฟม.เล็งแก้กม.นำที่ดินเวนคืน ต่อยอดเชิงพาณิชย์

รฟม.เตรียมแก้กฎหมายนำที่ดินเวนคืนต่อยอดเชิงพาณิชย์ คาดเสนอให้ครม.พิจารณา มี.ค.นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือน ก.พ. ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะพิจารณาเสนอแนวทางการขอแก้ไขกฎหมาย พระราชบัญญัติ รฟม. เพื่อให้สามารถนำที่ดินเวนคืนมาพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ จากนั้นจะเสนอกลับมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา และคาดว่าจะเสนอต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ประมาณเดือนมี.ค. นี้ จึงส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาออกกฎหมายและประกาศบังคับใช้ต่อไป

สำหรับสาระสำคัญที่มีการแก้ไขเพื่อเปิดทางให้ รฟม. สามารถนำที่ดินที่เวนคืนมาพัฒนาต่อยอดใช้ประโยชน์ทางสังคม บริการสาธารณะหรือการก่อสร้างระบบต่อการคมนาคมขนส่งสาธารณะในรูปแบบต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2560 ว่า การรถไฟฯ จะมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการ โดยเร่งดำเนินการปรับปรุง มาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 ให้ครบตามเป้าหมายจำนวน 148 คัน หลังจากที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงและเปิดให้บริการ แก่ประชาชนในระยะแรกไปแล้ว 20 คัน และก่อนเทศกาล สงกรานต์นี้ จะมีการปรับปรุงเสร็จเพิ่มเติมอีก 40 คัน รวมเป็น 60 คัน ก่อนจะปรับปรุงเสร็จได้ครบตามแผนทั้งหมด 148 คันภายในสิ้นปี