ปตท.ตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริงเกี่ยวพันสินบนโรลส์-รอยซ์

ปตท.ตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริงเกี่ยวพันสินบนโรลส์-รอยซ์

"รมว.พลังงาน" เรียกประชุมด่วนหลังมีข่าว "โรลส์รอยซ์" จ่ายสินบน "ปตท.-ปตท.สผ." ด้าน "เทวินทร์" สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงใน 30 วัน

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อติดตามข้อเท็จจริงกรณีที่การสืบสวนของสหรัฐฯและอังกฤษ ระบุว่า โรลส์-รอยซ์ และ โรลส์-รอยซ์ เอ็นเนอร์จี ซีสเต็ม มีการให้สินบนกับเจ้าหน้าที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. มากกว่า 11 ล้านดอลลาร์ ในช่วงปี 2543-2556

โดยเรื่องนี้ ได้เรียกผู้บริหารปตท.มาสอบถามข้อเท็จจริง และต้องให้โอกาสในการชี้แจงข้อมูล ซึ่งเรื่องนี้หากพบว่ามีข้อสงสัยก็จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน แต่ถ้าเป็นความผิดพลาดจากการตั้งใจทำงาน ก็ต้องให้โอกาส ไม่อย่างนั้นคนทำงานจะหมดกำลังใจ
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า จากกระแสข่าวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือธุรกิจพลังงานของไทย เพราะเป็นเรื่องบุคคล มากกว่าองค์กร

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก ปตท.ว่ามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนข้อเท็จจริง และจะรายงานต่อกระทรวงพลังงานในเร็วๆนี้ ซึ่งตามกระแสข่าวที่ปรากฎ ยังไม่มีรายชื่อบุคคล จึงต้องใช้เวลาในการย้อนกลับไปสืบสวน และเรื่องนี้คงจะดำเนินการสืบสวนเฉพาะกลุ่ม ปตท. ที่มีรายชื่อปรากฎตามข่าวเท่านั้น

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปตท.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ ปตท. ขอยืนยันที่จะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังและเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส ภายใต้หลักธรรมาภิบาลของการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทั้งนี้ จะรายงานความคืบหน้าเป็นระยะต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงปี 2543-2556 ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของ ปตท.ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ซีอีโอ ) คาบเกี่ยว 4 คน ได้แก่ นายพละ สุขเวช นายวิเศษ จูภิบาล นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร