'พาณิชย์'ชี้ราคาอาหารปรับขึ้นช่วงตรุษจีน ตามกลไกตลาด

'พาณิชย์'ชี้ราคาอาหารปรับขึ้นช่วงตรุษจีน ตามกลไกตลาด

"รมว.พาณิชย์" ชี้ราคาอาหารปรับขึ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นไปตามกลไกตลาดระยะสั้น คาดกลับสู่ภาวะปกติหลังพ้นเทศกาล

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้ผู้บริหารกระทรวงและพาณิชย์จังหวัดในทุกพื้นที่ออกตรวจสอบสถานประกอบการร้านค้า เพื่อดูแลราคาสินค้าให้มีความเป็นธรรม สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตไม่มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมและจะมีผู้จับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลนี้ ได้แก่ ผลไม้ ผัก เนื้อสัตว์ และเครื่องเซ่นไหว้ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ตลาดเยาวราช ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดมีนบุรี เป็นต้น

"คาดว่าประชาชนจะเริ่มจับจ่ายใช้สอยอย่างคึกคักตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ เป็นต้นไป จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาทั่วประเทศและรายงานต่อกระทรวงรายวันทุกวัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังระดับราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และดูแลค่าครองชีพประชาชนให้มีความเหมาะสม"รมว.พาณิชย์ กล่าว

ด้านน.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตรุษจีนปีนี้หลายจังหวัดในภาคใต้ อาจไม่คึกคักเท่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากเหตุการณ์อุทกภัย อีกทั้งการเดินทางสัญจรไปมาในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญไม่สะดวกมากนัก ในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าระดับราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัวเป็นไปตามภาวะการณ์ของฤดูกาลผลิตและการตลาด แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีสินค้าประเภทผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้างตามความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งพื้นที่เกษตรหลายแห่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในภาคใต้ จึงทำให้มีผลผลิตบางสินค้าลดลง อย่างไรก็ตามเมื่อผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีนไปแล้วคาดว่าราคาสินค้าจะอ่อนตัวลงตามกลไกตลาดและเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดที่กระจายในทุกจังหวัดดูแลและช่วยเหลือด้านการกระจายสินค้าในแต่ละพื้นที่อย่างทั่วถึง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนหรือ การกักตุนสินค้า

"ขอให้ประชาชนจับจ่ายอย่างระมัดระวังโดยควรหาข้อมูลสินค้าเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อ ตามแคมเปญ “ฉลาดซื้อประหยัดใช้" เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายและประหยัดค่าครองชีพได้ หากพบเห็นการไม่ปิดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน หรือการค้ากำไรเกินควร ให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569"น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว