“ทรัมป์”ประกาศทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

“ทรัมป์”ประกาศทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

คาดว่าจะมีการลงมติรับรองตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในวันนี้

โดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมพิธีการต่างๆสำหรับว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก่อนจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำมหาอำนาจเบอร์หนึ่งของโลก ที่จะมีขึ้นช่วงเกือบเที่ยงวันวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเกือบเที่ยงคืนเวลาไทย โดยเขากล่าวให้คำมั่้นว่าจะสร้างเอกภาพและทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 และไมค์ เพนซ์ ว่าที่รองประธานาธิบดีไปเคารพอดีตทหารผ่านศึกที่สุสานนิรนามในสุสานทหารแห่งชาติ เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนียในบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นตามประเพณีปฏิบัติของผู้ที่จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐ

หลังจากนั้น ทั้งคู่พร้อมด้วยภริยาไปร่วมงานคอนเสิร์ตที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองในโอกาสที่ทั้งคู่จะสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ทรัมป์กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนหลายพันคน โดยให้สัญญาว่า จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่สังคม และจะสร้างความเป็นเอกภาพให้กับสังคมอเมริกัน พร้อมกับย้ำว่าจะทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับทุกคนทั่วประเทศ และงานคอนเสิร์ตจบลงด้วยการจุดพลุอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ ทั้งทรัมป์และเพนซ์ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ โดยทรัมป์กล่าวยกย่องชัยชนะของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้ง และแสดงความภูมิใจในตัวบุคคลที่เขาเลือกให้เข้าร่วมรัฐบาลโดยบอกว่าเป็นคณะรัฐมนตรีที่มีไอคิวสูงสุดเท่าที่เคยมีมา 

ก่อนหน้านี้ เขากล่าวในงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่โรงแรมทรัมป์ ขอบคุณว่าที่รัฐมนตรีทุกคนที่ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมในการตอบข้อซักถามของวุฒิสภา จนถึงขณะนี้ทรัมป์เสนอรายชื่อรัฐมนตรีรวม 21 คน และตำแหน่งอื่นๆอีก 6 ตำแหน่งที่ต้องรอการลงมติรับรองจากวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะมีการลงมติตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีความมั่นคงมาตุภูมิในวันนี้

ขณะที่เพนซ์ ว่าที่รองประธานาธิบดีแถลงข่าวเมื่อวานขอบคุณประธานาธิบดีบารักโอบามาและรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ให้ความร่วมมือในการถ่ายโอนอำนาจซึ่งจะทำให้ชาวอเมริกันทุกคนภูมิใจ

ส่วนพิธีสาบานตนจะเริ่มที่ฝั่งตะวันตกของอาคารรัฐสภาในเวลา 9.30 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวเปิดพิธีในเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และการสาบานตนในช่วงเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่นต่อหน้า จอห์น โรเบิร์ตส  จูเนียร์ ประธานศาลฎีกา และในเวลาราว 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทรัมป์ เพนซ์ และครอบครัวจะลงเดินบนถนนเพนซิลเวเนีย ตามด้วยขบวนพาเหรด มุ่งหน้าไปยังทำเนียบขาว สุดท้ายช่วงค่ำจะมีงานเต้นรำและปาร์ตี้ 3 งาน