ธปท.เตือนผู้ลงทุนแยกประเภทตั๋วบี/อีชี้ไม่ควรตื่นตระหนก

ธปท.เตือนผู้ลงทุนแยกประเภทตั๋วบี/อีชี้ไม่ควรตื่นตระหนก

“ธปท.” เตือนนักลงทุนแยกแยะประเภทตั๋วบี/อี ย้ำไม่ควรตื่นตระหนก เหตุบริษัทที่ออกเสนอขายส่วนใหญ่มีพื้นฐานบริษัทดี ชี้สถานการณ์ยังอยู่ในวงจำกัด

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า สถานการณ์ตั๋วแลกเงิน(บี/อี) ที่เริ่มมีการผิดนัดชำระหนี้นั้น อยากให้นักลงทุนแยกแยะบริษัทที่ทำการออกตั๋วเงินดังกล่าว เพราะหลายบริษัทที่ออกมีฐานะการเงินดี มีพื้นฐานทางธุรกิจที่ดี รวมทั้งมีการประกอบธุรกิจที่ดีมาโดยต่อเนื่อง จึงไม่ควรตื่นตระหนกเกินไป

สำหรับสถานการณ์ผิดนัดชำระหนี้ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เกิดกับบริษัทขนาดเล็กและเป็นบริษัทที่อาจมีความเสี่ยงในเชิงธุรกิจสูง และเมื่อบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถชำระเงินคืนได้ตามที่ได้ออกตั๋วบี/อีเอาไว้ ก็อาจทำให้ผู้ลงทุนตื่นตระหนกบ้าง ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องแยกแยะบริษัทที่เป็นผู้ออกตราสารดังกล่าว

“ตั๋วบี/อี ในระบบมีจำนวนมาก และส่วนใหญ่ออกโดยบริษัทที่ดี ดังนั้นเรื่องสำคัญต้องแยกแยะบริษัทที่ออก ซึ่งแน่นอนว่าช่วงที่ผ่านมา อาจมีบางบริษัทที่โครงสร้างทางธุรกิจไม่แข็งแรงนัก มาออกตั๋วบี/อี ให้ผลตอบแทนสูง และมีนักลงทุนบางส่วนเข้าลงทุนโดยหวังผลตอบแทนที่สูงเหล่านี้ เรื่องการแสวงหาผลตอบแทนที่สูง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเข้าใจและเท่าทันกับความเสี่ยงดังกล่าวด้วย”

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังอยู่ในวงจำกัด จึงไม่คิดว่านักลงทุนจะตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าวมากเกินไป และตั๋วบี/อีที่ผิดนัดชำระหนี้ ก็ไม่ได้มีผู้ถือหุ้นรายย่อย หรือกองทุนรวมที่ขายให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยถือลงทุนอยู่ด้วย ปัญหาในภาพรวมจึงยังเป็นลักษณะของการกระจุกตัวทั้งประเภทบริษัทที่ออกและกลุ่มผู้ลงทุน