หุ้นทากาตะร่วง 17% หลังข่าวยื่นล้มละลาย

หุ้นทากาตะร่วง 17% หลังข่าวยื่นล้มละลาย

ราคาหุ้นทากาตะ ทรุดหนัก 17% วานนี้(19ม.ค.) หลังมีข่าวสะพัด บริษัทอาจปรับโครงสร้างภายใต้แผนยื่นล้มละลาย

ราคาหุ้นของบริษัททากาตะ คอร์ป ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยร่วงหนัก 17% ถือเป็นกาีรปรับตัวร่วงลงมากที่สุดและปิดการซื้อขายที่หุ้นละ 717 เยน หลังจากหนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเคอิของญี่ปุ่น รายงานว่า สองบริษัทที่กำลังแย่งชิงกันซื้อกิจการทากาตะ ได้แก่ บริษัทออโตลิฟ ของสวีเดน ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยรายใหญ่ของโลก และกลุ่มบริษัทนำโดยคีย์ เซฟตี ซิสเต็ม ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของสหรัฐ จะยื่นข้อเสนออย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างธุรกิจในทากาตะ ภายใต้การไกล่เกลี่ยของศาลล้มละลาย

ทั้งนี้ วิธีการดังกล่าวน่าจะได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าของทากาตะ ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลก อย่าง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ฮอนด้า มอเตอร์ โค เจนเนอรัล มอเตอร์ส(จีเอ็ม) และบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งต่างได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนถุงลมนิรภัยของทากาตะมากกว่า 100 ล้านชิ้นทั่วโลก สืบเนื่องจากมีปัญหาถุงลมนิรภัยระเบิดขณะกางออกท ำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์โตเกียว สั่งให้ระงับการซื้อขายหุ้นของทากาตะในช่วงครึ่งวันเช้าของวานนี้(19ม.ค.)หลังมีรายงานข่าวของนิกเคอิ แต่ตลาดเปิดให้ซื้อขายช่วงบ่าย เมื่อทากาตะ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท และเปิดเผยด้วยว่าได้จ้างทีมที่ปรึกษาจากภายนอก เพื่อช่วยจัดทำแผนการรับมือกับการเรียกคืนถุงลมนิรภัย

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัททากาตะคัดค้านแผนยื่นล้มละลาย เนื่องจากวิตกว่าจะกระทบต่อการผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัยที่ต้องเปลี่ยนให้ลูกค้า