PLANB - ซื้อ

PLANB - ซื้อ

ไตรมาสที่แย่ที่สุดได้ผ่านไปแล้ว กลับสู่เส้นทางของการเติบโต

ไตรมาสที่แย่ที่สุดได้ผ่านไปแล้ว กลับสู่เส้นทางของการเติบโต


ประเด็นการลงทุน
ในมุมมองของเรา คาดการณ์การฟื้นตัวของกำไรในไตรมาสถัดๆไปโดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณา และแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งของ PLANB (คาดอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมของกำไรหลักที่ 52% ในระหว่างปี 2559-2561 เทียบกับอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมของตลาดที่ 8%) จากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาเดิมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและสื่อใหม่น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นสูงขึ้นต่อไปได้ นอกจากนี้อาจมีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรในระยะยาวจากการลงทุนในอนาคตและโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ อีกทั้งมูลค่าหุ้นในปัจจุบันยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายอยู่ในระดับ PEG ณ สิ้นปี 2560 ที่เพียง 0.8 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 2.1 เท่า เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ ณ สิ้นปี 2560 ที่ 8.20 บาท อ้างอิงจากค่า PEG ล่วงหน้าที่ 1.0 เท่า
เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อยู่ในช่วงฟื้นตัว
เม็ดเงินโฆษณารวมปรับตัวลดลงในช่วงการไว้อาลัย (ต.ค. 2559) โดยเม็ดเงินโฆษณาปรับตัวลดลง 45% YoY และ 42% MoM มาอยู่ที่ 5.6 พันล้านบาท เป็นผลจากเม็ดเงินโฆษณาที่อ่อนตัวลงในสื่อทีวี(อนาล็อค, เคเบิ้ล/ดาวเทียม, ดิจิตอล), สื่อวิทยุ, และสื่อสิ่งพิมพ์ (นิตยสารและนสพ.) อย่างไรก็ตามเม็ดเงินโฆษณาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและค่อยๆฟื้นตัวตั้งแต่เดือน พ.ย. 2559 โดยเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% MoM (ลดลง 43% YoY) มาอยู่ที่ 6.1 พันล้านบาทในเดือนพ.ย. และปรับตัวเพิ่มขึ้น 56% MoM (อ่อนตัวลง 3% YoY) มาอยู่ที่ 9.5 พันล้านบาทในเดือน ธ.ค. ทั้งนี้เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมในไตรมาส 4/59ปรับตัวลดลง 31% YoY และ 28% QoQ มาอยู่ที่ 2.13 หมื่นล้านบาท
สื่อนอกบ้านยังคงเติบโตโดดเด่นกว่ากลุ่มอย่างต่อเนื่อง
โดยกลุ่มสื่อนอกบ้าน (สื่อกลางแจ้ง, สื่อในระบบขนส่งมวลชนและสื่อในห้างสรรพสินค้า) เม็ดเงินโฆษณาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน ต.ค. ตามทิศทางของกลุ่ม อย่างไรก็ตามกลุ่มสื่อนอกบ้านยังคงเติบโตโดดเด่นกว่ากลุ่มในไตรมาส 4/59 แม้ว่าเม็ดเงินโฆษณาจะชะลอตัวลงในช่วงการไว้อาลัย เม็ดเงินโฆษณากลุ่มสื่อนอกบ้านขยายตัว 28% YoY (ในขณะที่ลดลง 8% QoQ) มาอยุ่ที่ 3 พันล้านบาท หนุนโดยการเติบโตของสื่อในห้างสรรพสินค้า ตามมาด้วยสื่อกลางแจ้งและสื่อในระบบขนส่งมวลชน (ดูรูปประกอบที่ 1 และ 2) PLANB น่าจะได้ประโยชน์จากเม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อในห้างสรรพสินค้าและสื่อกลางแจ้งที่กลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากบริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากสิทธิในการบริหารสื่อโฆษณาในห้างสรพสินค้าบิ๊กซีตั้งแต่ไตรมาส 2/59 นอกจากนี้ PLANB ได้เริ่มดำเนินงานสื่อใหม่ล่าสุด ซึ่งได้แก่จอดิจิตอลจำนวน 60 จอใน 45 จังหวัดทั่วประเทศเมื่อเดือน ส.ค.


ไตรมาสที่แย่ที่สุดได้ผ่านไปแล้ว คาดจะกลับมาฟื้นตัวแข็งแกร่งในไตรมาส1/60
เม็ดเงินสื่อนอกบ้านที่ชะลอตัวอย่างมีนัยในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2559 น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญเบื้องหลังกำไรสุทธิไตรมาส 4/59ของ PLANB ที่อ่อนตัว ซึ่งเราคาดว่าจะอยู่ที่ 19 ล้านบาท ลดลง 82% YoY และ 84% QoQ (ดูรูปประกอบที่ 3) แต่คาดว่ากำไรของบริษัทจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง QoQ ในไตรมาส 1/60 หนุนโดย 1) อัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาเดิมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณา, 2) การรับรู้รายได้ที่สูงขึ้นจากการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 3/59 (อัตราการเช่าใช้สื่อค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น) และ 3) ค่าธรรมเนียมบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและบริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) ที่สูงขึ้น ซึ่งค่าธรรมเนียมบริหาร (สิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและบริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์)) น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโต YoYของกำไรไตรมาส 1/60 อีกด้วย
อุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับสื่อดิจิตอลหนุนการปรับเพิ่มประมาณการกำไร
เรามีมุมมองเชิงบวกต่ออุปสงค์ของสื่อ PLANB โดยเฉพาะสื่อดิจิตอลซึ่งเติบโตดีที่สุดในพอร์ตของบริษัทด้วยอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาเฉลี่ยที่ประมาณ 70% ในปี 2559 เทียบกับอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาโดยรวมที่ 60% เราคาดว่าจะมีแนวโน้มคงเดิมอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มสสมติฐานปี 2560 และปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 ขึ้น 2% มาอยู่ที่ 575 ล้านบาท (ดูรูปประกอบที่ 4) นอกจากนี้เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรอีก 17% โดยเฉลี่ยสำหรับปี 2561-2563 เพื่อสะท้อนสมมติฐานของข้อตกลงการต่ออายุสัญญา 3 ปีกับบริษัท ฮัลโล บางกอก แอลอีดี จำกัด ซึ่งจะหมดอายุในเดือน เม.ย. 2561