'โรลส์รอยซ์' เตรียมให้ข้อมูลการบินไทยพรุ่งนี้

'โรลส์รอยซ์' เตรียมให้ข้อมูลการบินไทยพรุ่งนี้

"จรัมพร" เผย "โรลส์รอยซ์" เตรียมชี้แจงข้อมูลกับการบินไทยพรุ่งนี้ เชื่อชัดเจนระดับหนึ่ง พร้อมตั้งกรรมการสอบปมสินบน คาดจบภายใน 7-15 วัน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ ว่า ได้รายงานรายละเอียดเรื่องดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบ พร้อมวางแนวทางดำเนินการแยกออกเป็น 2 ด้าน เช่น การป้องกันการทุจริต โดยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุง โดยมีนายพิเชษฐ์ เรียงวัฒนสุข ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารความเสี่ยง เป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงในอดีตและในปัจจุบัน เพื่อทำการอุดช่องโหว่ของกระบวนการจัดหาในอดีต นอกจากนี้ เพื่อป้องกันการทุจริตจะต้องมีการทำข้อตกลงคุณธรรม สำหรับการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุงกับคู่ค้า เพื่อยืนยันว่าไม่มีการให้สินบนกับพนักงานการบินไทย

ส่วนด้านการสอบสวนและดำเนินการกับการทุจริต มีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจพิเศษ เพื่อตรวจสอบเรื่องทุจริตในการหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง ระหว่างปี 2534-2548 โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุงในช่วงเวลาดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบินไทยเกิดขึ้นเมื่อใด เพื่อให้สามารถเอาผิดตามกฎระเบียบของการบินไทยและตามกฎหมายต่อไป โดยจะมีการส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดหากพบว่ามีการทุจริตสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอดีตผู้บริหาร หรือนักการเมือง

ทั้งนี้ มั่นใจว่ากระบวนการตรวจสอบจะได้ความชัดเจนภายใน 7-15 วัน ก่อนกำหนดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมระบุว่าต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน โดยวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) โรลส์รอยซ์จะเข้ามาชี้แจงและให้ข้อมูลรายละเอียดกับการบินไทย และคาดว่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง

ส่วนการเรียกความเชื่อมั่นเรื่องความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง ตามนโยบายการบินไทยจะใช้วิธีการจัดซื้อจากผู้ผลิตโดยตรงไม่ผ่านเอเยนต์ หรือตัวแทนจำหน่าย เพื่อลดปัญหาการติดสินบน และเชื่อว่ามาตรการทั้งหมดจะทำให้ความเสียหายจากการทุจริตคอร์รัปชั่นในการบินไทยหมดไป