ศธ.ลงพื้นที่เยี่ยม นร.-ครู รถบัสทัศนศึกษาพลิกคว่ำ

ศธ.ลงพื้นที่เยี่ยม นร.-ครู รถบัสทัศนศึกษาพลิกคว่ำ

"ดร.ชัยพฤกษ์" ลงพื้นที่เยี่ยมนร.-ครู ประสบอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาพลิกคว่ำ "การุณ" เผยย้ำทุกโรงเรียนเดินทางทัศนศึกษา ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.60 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า จากที่เกิดเหตุรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยา ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำบริเวณเกาะกลาง จนเป็นเหตุให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 6 รายในจำนวนนี้เป็นครู 1 ราย ส่วนที่เหลืออีก 34 ราย บาดเจ็บนั้น ได้มาเยี่ยมเพื่อติดตามอาการบาดเจ็บของนักเรียนและครู ตลอดจนพูดคุยกับผู้ปกครองเด็ก เบื้องต้น นักเรียนที่บาดเจ็บเล็กน้อยผู้ปกครองได้รับตัวกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว ขณะที่บางส่วนยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วน 6 รายที่บาดเจ็บสาหัสยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ 

อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่าครูและนักเรียนจะเดินทางไปทัศนศึกษาที่จ.เพชรบุรี โดยทำเรื่องขออนุญาตผู้บริหารอย่างถูกต้อง และมีการทำประกันชีวิตในการเดินทางด้วย ส่วนรายละเอียดและสาเหตุของอุบัติเหตุนั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้มอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 16 ลงไปติดตามสถานการณ์ และเยี่ยมอาการนักเรียนและครูแล้ว ทั้งนี้ ในการเดินทางทัศนศึกษานั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งต้องให้ความสำคัญและคำนึงถึงความปลอดภัยของครูและนักเรียน ต้องตรวจสอบสภาพรถ คนขับต้องมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ด้วย ซึ่งกรณีนี้ทราบว่าทางโรงเรียนก็ปฏิบัติตามเคร่งครัด และคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว