รีบาวด์ สลับย่อ

รีบาวด์ สลับย่อ

ขาย ถ้าดัชนีต่ำกว่า 1558 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากนักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ สูงถึง 3,175 ล้านบาท ขณะที่ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านปิดตัวคละ ส่วนเช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่เปิดบวก หลังสุนทรพจน์ประธานเฟด แสดงความเชื่อมั่นต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของเฟด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรายังคงมุมมองเชิงลบต่อต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยระยะสั้น โดยการลุ้นรีบาวด์รอบใหญ่คาดว่าจะเกิดขึ้นบริเวณ 1546/1537 จุด (EMA 25 วัน/สัปดาห์) ส่วนทิศทางดัชนีฯ วันนี้ คาดรีบาวด์ในกรอบแคบ แนวต้าน 1568/1572 จุด ปัจจัยถ่วงตลาดจะมาจาก แนวโน้มดอลล์สหรัฐฯ แข็งค่า อิงสุนทรพจน์ประธานเฟด เยลเล่น วานนี้ ส่งสัญญาณพร้อมปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีสัญญาณเติบโตต่อเนื่องในระดับปานกลาง และตัวเลข CPI เริ่มเหนือกรอบเป้าหมาย2% และ นักลงทุนยังค่อนข้างระมัดระวังการซื้อขายก่อนการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ของนายโดนัล ทรัมป์ ในวันพรุ่งนี้ ส่วนปัจจัยคืนนี้ คาดว่า ผลประชุม ECB จะไม่มีนัยอย่างใดต่อตลาด จากการคงดอกเบี้ยและ QE ที่ระดับเดิม ขณะที่รายงานผลกำไรบจ. อาจส่งผลบวกต่อหุ้นรายหลักทรัพย์ แนะนำ กลุ่มลีสซิ่ง/กลุ่มการเงินไทยจ่ายปันผลสูง 2-5% (TCAP)

สัญญาณเทคนิค เกิดสัญญาณลบระยะสั้นชัดเจนขึ้น หลังวานนี้ MACD ตัดลงต่ำกว่า signal line ลงมา โดยดัชนีมีแนวรับหลักที่ 1540/1500 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์วานนี้ ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐขณะนี้ใกล้เคียงเป้าหมายเฟด และเชื่อมั่นว่าจะยังมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง พร้อมระบุว่าเธอและเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2-3 ครั้งต่อปี

2) +/- สหรัฐ เผยดัชนี CPI พุ่งขึ้น 0.3%MoM, 2.1%YoY ในเดือน ธ.ค. ซึ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ใกล้เคียงนักวิเคราะห์คาด ส่วน Core CPI พุ่งขึ้น 0.2%MoM,
2.2%YoY

3) – ราคาน้ำมันดิบกลับมาร่วง โดย WTI ปิดลบ 2.7% ที่ 51.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังรายงานของ EIA ระบุว่า การผลิต shale oil ของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นในเดือนหน้าหลังจากลดลงเป็นเวลา 3 เดือน โดย EIA คาดว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 40,750 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 4.748 ล้านบาร์เรล/วัน

4) จับตาการประชุม ECB ตลาดคาดคงนโยบายการเงิน

กลยุทธ์

           รอซื้อเมื่ออ่อนตัว บริเวณแนวรับ 1540/1500 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ TSTH PLANB ATP30 CSS TPIPL