คาดคนกรุงซื้อของไหว้ตรุษจีนปีนี้ 6,400 ล้านบาท

คาดคนกรุงซื้อของไหว้ตรุษจีนปีนี้ 6,400 ล้านบาท

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดคนกรุงซื้อของเซ่นไหว้ตรุษจีนปีนี้ 6,400 ล้านบาท ขยายตัว 3% ชี้คนรุ่นใหม่เริ่มมีบทบาทในการจับจ่ายมากขึ้น

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าเทศกาลตรุษจีนปี 2560 คนกรุงเทพฯ จะจับจ่ายใช้สอยเครื่องเซ่นไหว้ประมาณ 6,400 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.0 หรือเฉลี่ย 3,600 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก ทั้งนี้ แม้ว่าตรุษจีนจะเป็นเทศกาลที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อเทียบกับเทศกาลอื่น ๆ แต่ปีนี้บรรยากาศไม่เอื้อ ประกอบกับกำลังซื้อที่ถูกกดดันจากภาระค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ลูกหลานจีนบางส่วนยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายและหันมาเก็บออมมากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของเม็ดเงินแต๊ะเอียหรืออั่งเปาปกติมีการแจกจ่ายให้กับลูกหลาน รวมถึงลูกจ้างพนักงานอาจจะไม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาเม็ดเงินดังกล่าวกระจายไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว ทำบุญและช็อปปิ้งซื้อสินค้า เป็นต้น ทำให้คาดว่าความคึกคักของธุรกิจดังกล่าวในช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ลูกหลานคนจีนรุ่นใหม่เพิ่มบทบาทในตลาดจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้มากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้มองหาสินค้าที่มีความหลากหลายทั้งคุณภาพและระดับราคา รวมถึงความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว ขณะที่มุมมองด้านการจับจ่ายจะให้ความสำคัญกับความหลากหลายด้านประโยชน์ใช้สอยหรือความต้องการของตนเป็นหลัก เช่น ปรุงเป็นอาหารพร้อมรับประทานในครอบครัว ซึ่งแตกต่างจากคนจีนรุ่นก่อนที่มองถึงความสำคัญของการไหว้ที่ครบถ้วนและถูกต้องตามหลักประเพณีดั้งเดิมมากกว่า