ตรวจขนมเปี๊ยะ12ยี่ห้อ มี3ยี่ห้อเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ตรวจขนมเปี๊ยะ12ยี่ห้อ มี3ยี่ห้อเข้าข่ายผิดกฎหมาย

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มตรวจขนมเปี๊ยะ 12 ยี่ห้อ พบร้อยละ 90 มีสารกันบูดแต่ไม่เกินมาตราฐาน ขณะที่มี 3 ยี่ห้อแจ้งบนฉลากว่าไม่ใส่สารกันบูด

มูลนิธิผู้บริโภคแถลงผลตรวจสารปนเปื้อนในขนมเปี๊ย 12 ยี่ห้อ โดยนักวิชาการด้านอาหาร มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นางสาวมลฤดี โพธิ์อินทร์ บอกว่า ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ของเมืองจีนหรือตรุษจีน ขนมเปี๊ยเป็น 1 ในของฝากที่นิยมซื้อให้กัน นิตยสารฉลาดซื้อก็เลยทำการสุ่มตรวจขนมเปี๊ยเพื่อหาสารกันบูดทั้งหมด 13 ยี่ห้อ 

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคบอกว่าตั้งแต่ทดสอบอาหารมา ครั้งนี้น่าพอใจที่สุด เพราะว่าสารกันบูดที่พบนั้น อยู่ในปริมาณที่ไม่เกินมาตราฐานที่ อย.กำหนด แต่ก็ยังพบปัญหาอยู่บางยี่ห้อ มีการแจ้งบนฉลากว่าไม่ใส่สารกันบูด แต่เมื่อตรวจแล้วกลับพบสารกันบูด ซึ่งถือว่าเข้าข่ายมีความผิดพ.ร.บ. อาหาร มาตรา 25 (2) ว่าด้วยอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันบาทถึง 1 แสนบาท

นักวิชาการด้านอาหาร ย้ำว่าถึงแม้ว่าสารกันบูดจะอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด แต่ถ้าสะสมมากๆ ร่างกายจะมีพิษเรื้อรัง แนะนำให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารสำเร็จรูป อาหารกล่องที่มีการแช่แข็งเป็นเวลานานๆ เพราะมีสารกันบูดแน่นอน และควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย