'อาคม'สั่งสอบสินบน'โรลลอยส์' ภายใน30วัน

'อาคม'สั่งสอบสินบน'โรลลอยส์' ภายใน30วัน

"รมว.คมนาคม" สั่งเร่งตรวจสอบสินบน "โรลลอยส์" ภายใน 30 วัน ลั่นพร้อมดำเนินคดีอดีตพนักงาน-ผู้บริหารจนถึงที่สุด สั่งการบินไทยขอข้อมูลเพิ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว. คมนาคม  เปิดเผยภายหลังนายนายจรัมพร โชติกเสถียร  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าพบว่า ได้เชิญมาชี้แจงในรายละเอียดข้อเท็จจริง หลังจากมีข่าวว่าสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษระบุว่า ได้มีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์ รวมถึงไทยระหว่างปี 34 - 48  โดยได้รายงานให้ทราบว่าในการประชุมบอร์ดการบินไทยเมื่อวันที่  18 ม.ค.ที่ผ่านมาได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้ว    ซึ่งการตรวจสอบจะครอบคลุมใน 3 ประเด็นหลักว่า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของการบินไทยมีความโปร่งใสเพียงพอหรือไม่  และต้องมีการปรับกฏกติตาหรือระเบียบอะไรเพิ่มเติมหรือไม่  เพื่อสร้างความมั่นใจในกฏกติกาภายใน  2. กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างปัจจุบันแตกต่างจากเดิมอย่างไร และ3. กรณีของบริษัท โรลส์ลอยซ์มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรให้ไปดูในรายละเอียดว่ามีบุคคลใดในการบินไทยเกี่ยวข้องบ้าง   

นอกจากนี้ ให้การบินไทยขอข้อมูลฉบับเต็มจากโรลส์ลอย เพื่อกระทรวงคมนาคมจะได้ดูว่ามีประเด็นไหนเกี่ยวข้องบ้าง และนำตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบคอบ    ส่วนการเปิดเผยข้อมุลนั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้ง   โดยให้เร่งทำการตวจสอบแล้วเสร็จภายใน 30 วัน  ทั้งนี้หากผลการตรวจสอบพบว่า  มีผู้บริหารที่เกษียณอายุ หรือนักการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ก็จะต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดไม่มีข้อยกเว้น   แต่ต้องรอผลสรุปออกมาชัดเจนก่อน 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯยังไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้อีก  เนื่องจากดังกล่าวป็นเรื่องภายในของการบินไทยและอยู่ใต้อำนาจสั่งการของบอร์ด