'ชนบุค' ถูกห้ามแข่ง เอเอฟซี ชปล.

'ชนบุค' ถูกห้ามแข่ง เอเอฟซี ชปล.

สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือเอเอฟซี ประกาศว่าทีม ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแชมป์เก่า

 หมดสิทธิ์เข้าแข่งศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 หลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มบอล ทำให้ทีม เจจู ยูไนเต็ด ได้เข้าแข่งรอบแบ่งกลุ่มของรายการดังกล่าวแทนทันที

แถลงการณ์ของ เอเอฟซี ระบุว่า คณะกรรมการอิสระของ เอเอฟซี ได้ตัดสินเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ชนบุค มอเตอร์ส จะไม่มีสิทธิ์ลงเล่นทุกรายการของ เอเอฟซี ในฤดูกาล 2017 เนื่องจากพวกเขามีส่วนพัวพันกับกิจกรรมที่ล็อกผลการแข่งขัน หรือมีอิทธิพลกับการแข่งขันระหว่าง เค-ลีก ฤดูกาล 2013 กับ 2014

ในแถลงการณ์บอกต่อไปว่า การมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้นั้น ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎข้อ 11.8 ของการเข้าร่วมรายการชิงแชมป์ระดับสโมสรของ เอเอฟซี ในปี 2017-2020 ด้วยเหตุนี้ ชนบุค มอเตอร์ส จึงไม่ผ่านเกณฑ์ของการเข้าร่วมการแข่งขันศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017

ขณะที่ทาง ชนบุค ประกาศแล้วว่าพวกเขาจะยกระดับการอุทธรณ์ของพวกเขา กับศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก หรือซีเอเอส แน่นอน

ทั้งนี้เมื่อปีก่อน ชนบุค ถูกสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ตัดแต้มในลีก 9 แต้ม และโดนปรับเงินอีก 100 ล้านวอน หรือประมาณ 3.36 ล้านบาท หลังจากที่มีการพบว่าแมวมองคนหนึ่งของทีม แอบจ่ายเงินให้ผู้ตัดสินในปี 2013 ซึ่งสุดท้ายการตัดแต้มในครั้งนี้ก็ทำให้ เอฟซี โซล ได้แชมป์ลีกไปครองโดยที่มีแต้มมากกว่า ชนบุค 3 แต้ม

จากการที่ ชนบุค ถูกตัดสิทธิ์ในครั้งนี้ ส่งผลให้ เจจู ยูไนเต็ด ได้สิทธิ์เข้ารอบแบ่งกลุ่มของศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาล 2017 แบบอัตโนมัติแทนทันที หลังจากตอนแรกพวกเขาต้องเล่นรอบเพลย์ออฟ เพราะฤดูกาลก่อนจบด้วยการเป็นอันดับ 3 ในลีก ขณะที่ อุลซาน ฮุนได ก็ถูกดันขึ้นมาให้ได้สิทธิ์เข้าเล่นรอบเพลย์ออฟของรายการดังกล่าว